คืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี ที่ไต้หวัน

View icon 85
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 14.16 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 เขย่าพื้นที่ทางตะวันออกของไต้หวัน นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี เบื้องต้นมีรายงานอาคารพังถล่ม รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง ขณะที่ หลายประเทศประกาศเตือนภัยสึนามิ

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า เมื่อเวลา 07.58 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 ทางตะวันออกของไต้หวัน โดยมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองฮวาเหลียน (Hualien) ไปทางใต้ราว 18 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 15.5 กิโลเมตร ขณะที่ มีรายงานอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง รวมทั้งอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงถึง 6.5 ซึ่งแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงไทเป โดยเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี ของไต้หวัน นับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 เมื่อปี 2542 ขณะเดียวกัน ในหลายมณฑลของจีน รวมทั้งมณฑลฝูเจี้ยน และนครเซี่ยงไฮ้ ก็สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

ขณะเดียวกัน ทางการไต้หวัน ประกาศเตือนภัยสึนามิ ด้วยการส่งข้อความเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ชายฝั่งให้เฝ้าระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิความสูง 3 เมตร บริเวณหมู่เกาะในพื้นที่ห่างไกลของญี่ปุ่น รวมทั้งเกาะมิยาโกจิมะ (Miyakojima) และเกาะโอกินาวะ (Okinawa) แต่ล่าสุดได้ยกเลิกประกาศเตือนภัยแล้ว ส่วนฟิลิปปินส์ก็ประกาศเตือนภัยสึนามิเช่นกัน โดยเตือนให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

ส่วนความเสียหาย เบื้องต้นมีรายงานอาคารอย่างน้อย 2 หลัง พังถล่มลงมา และมีอาคารอีกหลายหลังได้รับความเสียหาย โดยหน่วยดับเพลิงของไต้หวันเปิดเผยว่า เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน บาดเจ็บอีกกว่า 50 คน ขณะที่ รถไฟใต้ดินในกรุงไทเป ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว และกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวผ่านไปราว 1 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังมีการเผยภาพที่บันทึกได้จากผู้โดยสารรถไฟ ขณะเดินทางผ่านบริเวณใกล้กับสะพานแห่งหนึ่งในเมืองฮวาเหลียน เผยให้เห็นเหตุการณ์ขณะดินถล่มลงมาจากภูเขา เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว

ด้าน กระทรวงการต่างประเทศของไทย เผย ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งหากคนไทยในไต้หวันได้รับผลกระทบ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ในกรุงไทเป