DSI ทลายแอปฯ เงินกู้ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 2,000 บาทต่อปี

View icon 50
วันที่ 5 เม.ย. 2567 | 04.08 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - DSI เข้าบุกจับแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ที่ปล่อยเงินกู้ผ่านแอปพลิเคชัน 80 แอปฯ เรียกเก็บดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 2,000 บาทต่อปี กำหนดให้ชำระภายใน 7 วัน หากไม่จ่ายจะมีทีมงานไปข่มขู่รูปแบบต่าง ๆ

พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดี DSI นำกำลังเจ้าหน้าที่ไปตรวจค้น 2 จุดในจังหวัดชัยนาท

จุดแรกเป็น บ้านพักของนายชาญยุทธ และนางสาวกานติมา สามีภรรยา ในพื้นที่อำเภอเมืองชัยนาท อีกจุดเป็นโรงสีข้าว อยู่ในอำเภอเมืองชัยนาท ที่มีชื่อของนางสาวกานติมา เป็นกรรมการและผู้ถือหุ้น

หลังสืบทราบว่าทั้ง 2 คน ลักลอบเปิดแอปพลิเคชันปล่อยเงินกู้ผ่านทางออนไลน์ เช่น กู้ได้ดี ๆ หรือ ได้บาทง่าย ๆ สินเชื่อด่วน รวมกว่า 80 แอปฯ เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 2,339.65 บาทต่อปี และกำหนดให้ชำระหนี้ภายใน 7 วัน หากไม่ชำระเงินภายในกำหนด จะมีกลุ่มบุคคลโทรศัพท์ติดตามทวงหนี้ ข่มขู่ คุกคามลูกหนี้ ซึ่งแอปฯ ดังกล่าวพบว่ามียอดการดาวน์โหลดมากกว่า 1 ล้านครั้ง

จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ยึดโทรศัพท์มือถือกว่า 10 เครื่อง กล่องโทรศัพท์มือถือที่ถูกแกะใช้งานแล้วกว่า 60 กล่อง ซิมการ์ดอีกเกือบ 100 เบอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์นับ 10 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคารรวมกว่า 20 เล่ม มีเงินหมุนเวียนรวมกว่า 2,000 ล้านบาท

หลังตรวจค้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้ง 2 คน ไปสอบสวนขยายผลว่า มีนายทุนรายใหญ่ หรือผู้มีอิทธิพล อยู่เบื้องหลังหรือไม่ และสอบสวนเชื่อมโยงว่ามีความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงินด้วยหรือไม่