นายจ้างหักเงินเดือนโหด ยอมคืนเงินให้พนักงาน

นายจ้างหักเงินเดือนโหด ยอมคืนเงินให้พนักงาน

View icon 897
วันที่ 5 เม.ย. 2567 | 15.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ จ่ายเงินเยียวยาให้กับลูกจ้าง 10 ราย หลังถูกนายจ้างหักเงินโหดจากการขาดงาน

จากกรณีสื่อโซเชียล เผยข้อมูลหนุ่มพนักงาน บริษัทติดตั้งอินเทอร์เน็ต โพสต์ข้อความว่า "เงินเดือน 15,000 บาท ถูกหักเงินกว่า 16,000 บาท ขาดงาน 3 ครั้ง ถูกหักเงิน 10,000 บาท จนเงินเดือนติดลบไม่ได้เงินเดือนสักบาท จากบริษัทแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังมีกระแสข่าว สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

ความคืบหน้า (วันนี้  5 เม.ย. 67) ด้านนายสุวรรณ์ สวัสดิ์มูล สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กลุ่มผู้เสียหายเป็นลูกจ้างของบริษัทดังกล่าว ทางสำนักงานสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบกับผู้ที่โพสต์ข้อความคือนายปรีชารัตน์ อายุ 30 ปี ทำงานกับบริษัทดังกล่าวมานานกว่า 4 ปี ได้ขาดงาน และถูกหักเงินเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าพบกับผู้บริหารของบริษัท เพื่อพูดคุยหาทางออก และแนะนำให้นายปรีชารัตน์ เขียนหนังสือคำร้องตามระเบียบของสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน จากนั้นทางลูกจ้างของบริษัทฯ เมื่อทราบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการ ได้เดินทางมาเขียนคำร้องเพิ่มเติมรวมทั้งหมด 10 คน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเจรจากับทางบริษัทอีกครั้ง โดยตัวลูกจ้าง และนายจ้างตกลงกันจนเป็นที่น่าพอใจ จึงได้มอบเงินจำนวน 84,000 บาท ผ่านตัวแทน และทนายของบริษัทผ่านทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการมอบเงินให้ในวันนี้

สำหรับยอดเงินจำนวนนี้ ลูกจ้าง 10 คน จะได้ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการทำงาน รวมทั้งการขาดงานต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีลูกจ้างของบริษัทดังกล่าว ที่พึ่งทราบเรื่องอีกจำนวน 20 คน ได้เดินทางมาเขียนคำร้องเพิ่มเติมในกรณีเดียวกัน โดยทางเจ้าหน้าที่ให้ทุกคนเขียนคำร้อง และจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง เนื่องจากระยะเวลาการทำงาน การขาดงาน บางคนก็ผ่านมาหลายปีแล้ว จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงด้วย แต่ทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมดำเนินการให้กับทุกคน หากมีจำนวนลูกจ้างของบริษัทดังกล่าวมาเพิ่มอีก ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนให้แบบเดียวกันทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง