จัดระเบียบพระสงฆ์กระด้างกระเดื่อง เคลียร์ปัญหาขัดแย้ง ในวัดจันทร์ใน

View icon 86
วันที่ 8 เม.ย. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เดินทางไปยัง วัดจันทร์ใน เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร เพื่อจัดการปัญหาพระหลายรูป ไม่ยอมทำสังฆกรรมร่วมกับเจ้าอาวาส

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ในฐานะประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ไปประชุมเพื่อแก้ปัญหาจัดระเบียบภายในวัดจันทร์ใน ซอยเจริญกรุง 107 เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ ที่มีพระหลายรูปแสดงความกระด้างกระเดื่อง ไม่ยอมร่วมสังฆกรรมกับเจ้าอาวาส

โดยก่อนจะมีการประชุม มีกลุ่มชาวบ้านเดินไปนิมนต์พระหลายรูป ที่ไม่ร่วมสังฆกรรมกับเจ้าอาวาส มาหารือเพื่อแก้ไขปัญหา แล้วเกิดมีปากเสียงระหว่างกลุ่มชาวบ้านกับผู้ที่มาสังเกตการณ์ สุดท้ายก็พบว่าไม่มีพระรูปใดยอมออกมา มีเพียงลูกศิษย์ บอกว่า พระลูกวัดออกไปฉันเพลข้างนอกกันหมด

ทนายอนันต์ชัย บอกว่า สาเหตุความขัดแย้ง เริ่มจากการที่เจ้าอาวาส ไปพบความผิดปกติของการเช่าที่ธรณีสงฆ์ และการเช่าพื้นที่วัด ที่เอามาทำเป็นตลาดนัด สร้างความเดือดร้อนแก่พุทธศาสนิกชนที่เข้ามาทำบุญในวัด และพบว่าวัดเสียประโยชน์ จึงบอกเลิกสัญญา และทวงคืนที่ดินของวัด กลุ่มนายทุนที่เสียผลประโยชน์ จึงร่วมมือกับพระในวัด และพระฝ่ายปกครอง กลั่นแกล้งเจ้าอาวาส ด้วยการร้องเรียนไม่รู้จักจบสิ้น เพื่อให้ได้รับโทษทางอธิกรณ์ และหยุดปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว ทำให้ทาง มูลนิธิทนายกองทัพธรรม จึงต้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือหากพระกลุ่มที่ยังมีปัญหายังแข็งข้อ สุดท้ายก็อาจต้องใช้วินัยสงฆ์เป็นทางแก้ปัญหา ซึ่งอาจจะจบลงด้วยการขับออกจากวัดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง