ใกล้ ปี๋ใหม่เมือง แต่หมอกควันยังหนาแน่น

View icon 67
วันที่ 8 เม.ย. 2567 | 22.22 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - สำหรับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ ถือว่ามีความหนักหน่วงอย่างต่อเนื่อง แม้ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสำคัญอย่างสงกรานต์ หมอกควันไม่มีท่าทีลดลง ไปติดตามจากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา

สภาพบรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่วันนี้ ถือว่ายังเผชิญกับหมอกควันไฟป่าเข้าปกคลุมอย่างต่อเนื่อง จนเรียกว่าดอยสุเทพทั้งดอยถูกขโมยไปจากสายตา และค่าฝุ่น PM2.5 ถือว่าสูงเกิน 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประกาศ Work From Home ระหว่างวันที่ 9-11 เมษายนนี้

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งยังมีความเป็นห่วงสถานการณ์หมอกควัน หากยังไม่มีฝนตกลงมาก่อน ก็อาจทำให้ตัดสินใจไม่ออกจากบ้านมาเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะไม่อยากเผชิญกับค่าฝุ่น PM2.5 ที่สูงเกินค่ามาตรฐาน

ซึ่งสอดคล้องกับการเตือนของแพทย์ ที่บอกว่าในช่วงการเล่นน้ำสงกรานต์ นักท่องเที่ยวและประชาชนจะออกมาเล่นน้ำจำนวนมาก ซึ่งจะไม่สามารถสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นได้ ถึงแม้ว่าน้ำที่เล่นจะสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ แต่น้ำจากบางแหล่งก็ไม่สะอาด อาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงโรคทางเดินหายใจได้ พร้อมแนะนำว่าออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งให้น้อยที่สุด รวมถึงปรับเปลี่ยนกิจกรรมรดน้ำดำหัว ย้ายไปจัดในบ้านหรือในตัวอาคารจะเหมาะสมกว่า

ขณะที่ด้านการท่องเที่ยว ข้อมูลจาก คุณละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย พบว่า ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มียอดจองโรงแรมที่พักประมาณ 70% และสถานการณ์หมอกควัน ไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต่างจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีความกังวลเรื่องฝุ่น เพราะชาวต่างชาติรับทราบถึงปัญหา และปรับตัวในการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เช่น การสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 รวมถึงปรับเปลี่ยนเวลาออกไปท่องเที่ยวในช่วงบ่ายหรือค่ำ ที่ค่าฝุ่นจะน้อยกว่าช่วงเช้า

ซึ่งภาคการท่องเที่ยวเองก็คาดหวังว่า สถานการณ์หมอกควันจะดีขึ้นก่อนสงกรานต์จะมาถึง เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยกลับมา รวมถึงภาคประชาชนที่อยากได้อากาศที่ดี ในการเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองเชียงใหม่ในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง