ประกาศ Work from Home ลดผลกระทบฝุ่นพิษ 3 วัน จ.เชียงใหม่

View icon 58
วันที่ 9 เม.ย. 2567 | 06.25 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์ฝุ่นควันไฟป่าและมลพิษอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเย็นวานนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ไม่ไหว ประกาศให้ประชาชน พนักงานบริษัท ข้าราชการ Work from Home วันที่ 9-11 เมษายนนี้ เพื่อลดผลกระทบจากฝุ่นพิษ

หลังจากมีการแชร์ภาพที่นักบินถ่ายภาพดอยสุเทพหายไป สะท้อนสถานการณ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ในเชียงใหม่ ประสบความรุนแรงอย่างหนัก เมื่อเย็นวานนี้ (8 เม.ย.) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบ PM2.5 โดยเนื้อหาระบุว่า สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 4-8 เมษายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง มีค่าเกินค่ามาตรฐาน (อยู่ระหว่าง 84.1 - 224.3 มคก./ลบ.ม.) อันส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อเป็นการเตรียมการ ป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงขอให้ปฏิบัติ ดังนี้

ข้อที่ 1 ให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่ง Work from Home แต่ต้องไม่กระทบการให้บริการประชาชน และใช้ช่องทางการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ข้อที่ 2 ขอความร่วมมือสถานบริการ สถานประกอบการ ร้านอาหาร พิจารณาให้บริการห้องปรับอากาศเป็นอันดับแรก

ข้อที่ 3 ขอความร่วมมือให้บริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ อนุญาตให้พนักงาน Work from Home ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดการออกนอกเคหสถาน

ข้อที่ 4 ขอความร่วมมือประชาชน และนักท่องเที่ยว ปรับลดกิจกรรมนอกบ้าน แต่หากมีความจำเป็นขอให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

ข้อที่ 5 ขอให้กลุ่มเปราะบาง (เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว) ลดหรืองดกิจกรรมนอกบ้าน

ข้อที่ 6 ให้หน่วยงานของรัฐ เปิดบริการห้องลดฝุ่นให้ประชาชน

ข้อที่ 7 ให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ยังมีการเรียนการสอน พิจารณาหยุดการเรียนการสอน

ข้อที่ 8 ให้หน่วยงานภาครัฐที่มีสวนสาธารณะในความดูแล ปิดพื้นที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ทั้งนี้ ให้ดำเนินการเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-11 เมษายน 2567 และจังหวัดเชียงใหม่จะติดตามสถานการณ์ และออกประกาศให้ประชาชนทราบในโอกาสต่อไป

ขณะเดียวกัน ยังออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย / เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อัคคีภัย ไฟป่า ในอีก 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่อาย และ อำเภอเวียงแหง พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติตามหลักเณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง