สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เข้มมาตรการสู้ฝุ่น PM 2.5 บุคลากร Work from home ได้หากจำเป็น

สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เข้มมาตรการสู้ฝุ่น PM 2.5 บุคลากร Work from home ได้หากจำเป็น

View icon 43
วันที่ 10 เม.ย. 2567 | 10.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เตรียมพร้อมเปิดเทอม สพฐ. ร่อนหนังสือย้ำเขตพื้นที่เข้มมาตรการสู้ฝุ่น PM 2.5 พิจารณาให้บุคลากร Work from home ได้หากจำเป็น

วันนี้ (10 เม.ย.67) ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) อย่างใกล้ชิด โดยที่ผ่านมาได้แจ้งกำชับให้หน่วยงานในสังกัด เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งประกอบด้วยมาตรการเร่งด่วนและมาตรการระยะยาว เพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ล่าสุด พบว่าค่าฝุ่นละอองในหลายพื้นที่อยู่ในระดับเกินมาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้น สพฐ. จึงได้มีหนังสือเน้นย้ำไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ แจ้งสถานศึกษาในสังกัดให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ของตนอย่างใกล้ชิด และพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสม โดยอ้างอิงมาตรการและแนวปฏิบัติของฝ่ายปกครองในพื้นที่ รวมถึงพิจารณาให้บุคลากรปฏิบัติงานที่บ้านผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Work from Home) โดยให้คำนึงถึงความต่อเนื่องในการปฏิบัติราชการและความปลอดภัยในสุขภาพของบุคลากรเป็นสำคัญด้วย

“วันนี้ รัฐบาลได้ยกระดับการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยให้ทุกหน่วยงานบูรณาการกันในการทำงาน ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ รมว.ศธ. และ รมช.ศธ. รวมถึง สพฐ. ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัด ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันฯ อย่างเคร่งครัด และเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนใหม่ในเดือนพ.ค.นี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของนักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียน รวมถึงบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาด้วย หากผู้อำนวยการเขตพื้นที่พิจารณาแล้วเห็นว่าสถานการณ์ฝุ่นมีความรุนแรง สามารถพิจารณาให้บุคลากร Work from home ได้ โดยคำนึงถึงความต่อเนื่องในการปฏิบัติราชการ และประสานความร่วมมือกับฝ่ายปกครอง หรือหน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่อย่างเต็มกำลัง เพื่อให้การป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นไปในทิศทางเดียวกันแบบ ONE TEAM” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง