อุทาหรณ์ ป่วยซึมเศร้าละเมอฆ่าตัวตาย

View icon 160
วันที่ 9 เม.ย. 2567 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเคยนอนละเมอไหม และตอนละเมอรู้สึกตัวไหมว่ากำลังทำอะไรอยู่ ที่เราต้องถามแบบนี้ เพราะมีผู้หญิงคนหนึ่งละเมอแล้วผูกคอ คิดสั้น หมายปลิดชีวิตตัวเอง แล้วหัวใจหยุดเต้นไปนานกว่าครึ่งชั่วโมง แต่สุดท้ายพ่อมาเจอ รอดกลับมาได้

นี่เป็นเรื่องจริงของผู้หญิงที่ชื่อ "วิ้น" อายุ 24 ปี เรียนจบเทคนิคการแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เธอป่วยด้วยโรคซึมเศร้าตั้งแต่เข้าปี 1 รวมทั้งยังมีอาการของโรคแพนิค เจอคนเยอะไม่ได้ เป็นอันต้องหนีกลับบ้าน

ล่าสุด เธอออกมาเล่าเหตุการณ์ เย็นวันหนึ่งที่นอนละเมอ จนเกือบต้องจากโลกนี้ไป คือ เธอละเมอคิดสั้น ไปหยิบเชือก ผูกกับลูกบิดประตู หวังฆ่าตัวตายภายในห้อง แต่โชคดีที่พ่อเธอมาเห็น จึงช่วยชีวิตเอาไว้ได้

คุณแม่ของวิ้น เปิดใจกับทีมข่าว บอกว่า ลูกสาวต้องสู้กับโรคซึมเศร้ามาเป็นเวลานาน โดยเหตุการณ์ครั้งนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 เมษายนปีที่แล้ว เวลาประมาณ 17.00 น. แต่กว่าพ่อจะไปเจอ ลูกหมดลมหายใจไปแล้วกว่า 30 นาที หมอแจ้งภายหลัง แม่จึงรีบทำ CPR ให้ลูกฟื้น และเรียกรถพยาบาลทันที

"วิ้น" นอนเป็นเจ้าหญิงนิทราอยู่ 2 สัปดาห์ กว่าจะฟื้น เธอบอกว่า จำเหตุการณ์วันนั้นไม่ได้ ทุกวันนี้ เธอยังต้องทำกายภาพบำบัด เพื่อฟื้นระบบสมองและร่างกาย

ปัจจุบัน อาการป่วยจากโรคซึมเศร้าดีขึ้น รวมทั้งอาการที่ต้องกายภาพบำบัด ก็มีทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้ตอนนี้เธอเริ่มเดินได้ แต่ยังต้องมีตัวช่วยพยุง และพูดเป็นคำ ๆ ได้ สั้น ๆ สามารถไลฟ์ขายสินค้าในติ๊กต๊อกได้แล้ว แถมยังร่าเริง และใช้ชีวิตให้มีความสุขอีกด้วย

สำหรับอาการละเมอ เกิดขึ้นได้กับทุกคน เป็นผลมาจากสมองที่หลับลึก และมีคลื่นไฟฟ้าการตื่นเข้ามาผสม ทำให้เวลานอนละเมอ จะเป็นภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่น มักพบได้บ่อยในเด็ก จากสมองที่ยังพัฒนาไม่เต็มที่

ในกรณีผู้ใหญ่ อาจเกิดจากปัจจัยอื่น เช่น ความเครียด มีเรื่องวิตกกังวล รวมถึงโรคบางอย่าง ที่ทำให้การนอนหลับไม่เสถียร และมีอาการหลับ ๆ ตื่น ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง