สั่งเร่งเอาผิดขบวนการลักลอบขนกากแคดเมียม

View icon 20
วันที่ 9 เม.ย. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ประชุมคณะรัฐมนตรี นอกจากเรื่องร้อนขบวนการลักลอบขนกากแคดเมียมแล้ว ยังมีเรื่องร้อน ๆ อย่างสถานการณ์การสู้รบในประเทศเพื่อนบ้านด้วย เราไปติดตามสถานการณ์ร้อนจากคุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่า หากพบคนในกระทรวงรู้เห็นเป็นใจขนกากแคดเมียม จะไม่ปกป้องแน่นอน

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าขณะนี้ ยังตามหากากแคดเมียมที่ขนออกจากโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร อีกประมาณ 5,000 ตัน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ค้นหาควบคู่กับการแสวงหาความจริง ต้นตอของเรื่องนี้ ส่วนการนำกากแคดเมียมกลับไปต้นทางต้องมีการวางแผน ให้เป็นไปตามกระบวนการของ EIA โดยได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน ให้รัดกุม และปลอดภัยที่สุด ส่วนใครที่ทำผิดก็ต้องรับผลที่ทำลงไป

ส่วนกรณีที่เครื่องบินของเมียนมาลงจอดที่สนามบินแม่สอด นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าไม่ใช่เครื่องทหาร ไม่ได้เป็นการค้นอาวุธหรือกำลังพล แต่เตรียมการไว้สำหรับเคลื่อนย้ายพลเรือน แต่เมื่อไม่มีพลเรือนกลับ จึงมีเพียงแค่เอกสารทางราชการของเมียนมาที่ส่งกลับไปเท่านั้น

ส่วนการหารือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการรายงานเรื่องเตรียมการรองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเมียนมาไว้แล้ว และสามารถรองรับได้ราว 100,000 คน และได้ขอความร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อรองรับหากมีผู้อพยพมากกว่านี้ รวมทั้งเตรียมรับมือกับการค้าตามแนวชายแดนที่ได้รับผลกระทบด้วย

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีที่น่าสนใจวันนี้ จะรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย และเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง