ผู้เสียชีวิตเหตุเรือล่มที่โมซัมบิก พุ่งมากกว่า 100 คนแล้ว

View icon 25
วันที่ 9 เม.ย. 2567 | 13.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ยอดผู้เสียชีวิตจากเรือล่มที่โมซัมบิกพุ่งสูงกว่าร้อยคนแล้ว ขณะที่ทางการเชื่อว่า เพราะข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับการระบาดของอหิวาตกโรค ทำให้ประชาชนวิตกจนแห่อพยพ และเกิดเหตุสลดในที่สุด

จากเหตุเรือประมงขนาดเล็ก ล่มนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของโมซัมบิก ระหว่างเดินทางจากเมืองลังกา (Lunga) ในจังหวัดนัมปูลา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นกว่า 100 คนแล้ว ขณะเดียวกัน ยังมีผู้สูญหายอีก 26 คน ที่ยังรอการช่วยเหลือ โดยมีการเผยภาพร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ นอนเกลื่อนชายหาดบริเวณชายฝั่งของจังหวัดนัมปูลา ซึ่งเรือลำดังกล่าว บรรทุกผู้โดยสารอย่างน้อย 130 คน แต่ในจำนวนนี้ มีผู้โดยสารเพียง 12 คน เท่านั้นที่รอดชีวิต

ขณะที่ ประธานาธิบดี ฟีลิป ญูซี ของโมซัมบิก ได้แสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น และได้สั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เดินทางไปจุดเกิดเหตุเพื่อร่วมสอบสวน ซึ่งในวันนี้ รัฐบาลโมซัมบิก จะนัดประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินสถานการณ์ และเร่งหามาตรการ เพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

สถาบันการขนส่งทางทะเลของโมซัมบิก เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า เรือที่เกิดอุบัติเหตุบรรทุกผู้โดยสารน้ำหนักเกิน และยิ่งไปกว่านั้น เรือลำนี้ยังไม่มีใบอนุญาตในการบรรทุกผู้โดยสารด้วย  ทางการโมซัมบิ ยังเปิดเผยอีกว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ คือความตื่นตระหนกของผู้โดยสารบนเรือ ที่ได้รับข้อมูลของการระบาดของอหิวาตกโรคที่ถูกบิดเบือนไปจากความจริง จนแห่กันอพยพ และเกิดเหตุสลด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง