ป้องกันตัวอย่างไร มิจฉาชีพส่ง SMS

View icon 45
วันที่ 10 เม.ย. 2567 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ที่ตำรวจจับกุมมิจฉาชีพใช้เครื่องส่งสัญญาณเคลื่อนที่ เดินตามห้างสรรพสินค้า เพื่อส่ง SMS เข้าโทรศัพท์ของผู้เสียหาย หลอกกดลิงก์ดูดเงิน เราจะมาดูว่าต้องป้องกันตัวอย่างไร ยิ่งใกล้ช่วงสงกรานต์แบบนี้ ยิ่งน่าเป็นห่วง

คุณดารินทิพย์ ผู้สื่อข่าวของเรา สอบถามเรื่องนี้กับ พลตำรวจตรี สถิตย์ พรมอุทัย ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 หรือ ตำรวจไซเบอร์ 3 พบว่า ผู้ต้องหาให้การบิดเบือนไม่ตรงกับแนวทางการสืบสวน จึงเชื่อถือได้ไม่มาก แต่ก็พอได้ข้อเท็จจริงบางอย่าง อย่างแรกเชื่อได้ว่า เครื่องจำลองสถานีแบบพกพา หรือ "เครื่อง Stingray" ไม่ได้มีคนนำมาส่งมอบให้ตรงแยกเอราวัณ เพราะดูวงจรปิดแล้ว ไม่พบคนต้องสงสัย แต่ตัวอุปกรณ์มีข้อมูลผู้ผลิตว่า Made in Malaysia เชื่อได้ว่าอุปกรณ์นำมาจากประเทศมาเลเซีย หิ้วผ่านชายแดนเข้ามาในไทย โดยการสำแดงว่าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์วิทยุสื่อสาร

ส่วนผู้สั่งการ หรือ นายทุน ที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างว่าเป็นคนสัญชาติมาเลเซีย ข้อมูลการสืบสวนยังไม่พบความชัดเจนในเรื่องนี้ ยังคงตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจเป็นนายทุนชาวจีน หรือ ฮ่องกง และเชื่อว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการอีกจำนวนมาก เพราะเมื่อได้ข้อมูลผู้เสียหายไปแล้ว ต้องนำเข้าระบบเพื่อดูดเงินออกจากบัญชีธนาคาร

ส่วนที่สงสัยว่าเจ้าหน้าที่ไปพบความผิดปกติได้อย่างไร อันนี้ไม่ได้ตอบตรง ๆ แต่อธิบายว่า ทาง AIS ใช้เทคโนโลยี "Tracking & Monitoring" คำนวณเส้นทางการเคลื่อนตัวอย่างละเอียด เราลองมาคิดกันแบบง่าย ๆ เสาสัญญาณ หรือ จุดกระจายสัญญาณทั่วไป ต้องไม่เคลื่อนที่ไปไหน แต่เครื่องมือนี้เคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ เจ้าหน้าที่น่าจะพบความผิดปกติตรงนี้ จึงประสานตำรวจไปตรวจสอบ และจับกุมได้สำเร็จ

แล้ววิธีการป้องกันตัวเองต้องทำอย่างไร ถ้าป้องกันแบบพื้นฐานทั่วไป ก็เหมือนกับที่เราเตือนกันบ่อย ๆ ว่ามี SMS มา อย่าไปกดลิงก์ หรือ ถ้าสงสัยว่าจะจริงไม่จริง ก็โทรศัพท์ไปสอบถามหน่วยงาน หรือ องค์กรที่ส่ง SMS มาโดยตรง ว่าใช่ SMS ของหน่วยงานนั้น ๆ จริงหรือไม่

หรือ ถ้าดูอย่างคดีนี้ เห็น SMS ส่งข้อความเดิมซ้ำ ๆ ส่งมาถี่ ๆ ก็ผิดปกติมากแล้ว เพราะธรรมดาข้อความที่ผู้ให้บริการส่ง จะไม่ส่งถี่และเยอะ เพราะจะผิดกฎของ กสทช. รบกวนการใช้ชีวิตของประชาชน

แต่ถ้าใครยังรู้สึกไม่สบายใจ อยากป้องกันให้ชัวร์ ๆ ไปเลย ให้ทำตามนี้ เข้าไปที่เมนูตั้งค่า ดูตรงสัญลักษณ์ "การเชื่อมต่อ" พอกดเข้าไปแล้วให้เลือกที่ "เครือข่ายมือถือ" และเลือก "โหมดเครือข่าย" แล้วเลือกการเชื่อมต่ออัตโนมัติ ที่มีคำว่า "เครือข่าย 2G" กดเลือก ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน ซึ่งก็ไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบกับการรับ SMS ปกติทั่วไป ยังสามารถรับได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง