ทลายแก๊งมิจฉาชีพส่ง SMS หลอกติดตั้งแอปฯ ดูดเงิน

View icon 55
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 05.10 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ข่าวนี้ต้องบอกว่าเป็นภัยใกล้ตัว เมื่อตำรวจไปจับกุมมิจฉาชีพที่ใช้รถตระเวนส่งสัญญาณข้อความ SMS รูปแบบต่าง ๆ หลอกให้เรากดลิงค์ ติดตั้งแอปฯ ดูดเงินจากบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตที่ติดตั้งในโทรศัพท์ เพียงแค่ 3 เดือน มีผู้เสียหายถูกดูดเงินไปแล้ว 175 ล้านบาท

ต้องถือเป็นครั้งแรกที่เราพบแบบนี้ในประเทศ ซึ่งทาง พลตำรวจเอก ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมทั้งตัวแทนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดูของกลางที่ยึดได้ ซึ่งก็คือรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องจําลองสถานีฐาน 4 คัน พร้อมอุปกรณ์ครบชุด และอุปกรณ์ใหม่ที่ยังไม่ติดตั้ง 1 ชุด ผู้ต้องหาอีก 6 คน

ต้องอธิบายอย่างนี้ คนร้ายนำเครื่องจำลองสถานีฐานที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศกัมพูชา นำไปติดตั้งในรถแล้วขับออกไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หากแล่นผ่านไปทางใด ก็จะส่ง SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ส่งได้วันละ 20,000 เครื่องต่อ 1 ชุดสถานี แอบอ้างชื่อธนาคารพาณิชย์ กรมสรรพากร หรือการไฟฟ้าฯ หากประชาชนหลงเชื่อและกดลิงก์เข้าไป ก็จะถูกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมมือถือระยะไกล จากนั้นก็คนร้ายก็จะโอนเงินจากบัญชีธนาคารที่ติดตั้งในมือถือไป เพียงแค่เดือนมีนาคม - พฤษภาคม พบว่ามีผู้เสียหายถูกดูดเงินไปแล้วถึง 175 ล้านบาท

ส่วนวิธีป้องกันตำรวจบอกว่า อย่ากดลิงค์ติดตั้งแอปฯ ทุกกรณี แต่หากหลงเชื่อไปแล้ว ระหว่างที่เครื่องถูกมิจฉาชีพควบคุมอยู่ เราจะไม่สามารถปิดเครื่องหรือทำอะไรได้ แนะนำให้ถอดซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือออกทันที เพื่อตัดการเชื่อมโยงสัญญาณ ซึ่งก็จะทำให้การควบคุมเครื่องของมิจฉาชีพหลุดไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง