คดียุบก้าวไกล ปธ.ศาล ยืนยันไม่มีธงตัดสิน-เสร็จไม่ทันเดือน เม.ย.นี้

คดียุบก้าวไกล ปธ.ศาล ยืนยันไม่มีธงตัดสิน-เสร็จไม่ทันเดือน เม.ย.นี้

View icon 53
วันที่ 10 เม.ย. 2567 | 13.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คดียุบพรรคก้าวไกลเสร็จไม่ทันเดือน เม.ย.นี้ ประธานศาล รธน. ยืนยันไม่มีธงตัดสิน เพิ่งอนุญาตขยายเวลาส่งคำแก้ข้อกล่าวหาออกไป 15 วัน เทียบเคียงกับกรณีไทยรักษาชาติไม่ได้ เหตุรูปคดี-ตัวแสดง ต่างกัน

วันนี้ (10 เม.ย.67) นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังการประชุมวิชาการประจำปี เนื่องในโอกาส 26 ปี แห่งการสถาปนาศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่า ตลอด 26 ปีที่ผ่านมา ปฏิบัติหน้าที่ได้บรรลุวัตถุประสงค์พอสมควรระดับหนึ่ง ซึ่งรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540, 2550, 2557, 2560 แม้จะเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามวิกฤตบ้านเมือง แต่กติกา และโครงสร้างทางการเมืองยังเหมือนเดิม เช่นเดียวกับ อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระอื่น ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป บางอย่างหายไปบ้าง เช่น อำนาจการยุบพรรคการเมืองของศาลฯ กรณีที่ไม่ส่งบัญชีรายรับ-รายจ่ายประจำปี แต่ไม่มีผลกระทบ และมีอำนาจให้ประชาชนเพิ่มขึ้น เช่น การร้องโดยตรงถึงศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นอำนาจใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560

นายนครินทร์ มองว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มักถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมและนักวิชาการ เป็นสิ่งที่น่ายินดี แต่วิจารณ์แล้ว ต้องตั้งคำถามกลับว่า ทำให้บ้านเมืองสงบ และเป็นที่ยอมรับ บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งตนยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์นั้นอย่างเต็มที่ แต่ต้องเป็นไปโดยสุจริต และไม่เป็นการดูถูกเหยียดหยามองค์กรตุลาการ อย่าใช้คำหยาบคาย เพราะจะมีโทษตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยคดีสำคัญทางการเมือง ซึ่งจะมีแรงกระแทกจากสังคมกลับมายังศาลรัฐธรรมนูญอีกนั้น ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่า เป็นสิ่งที่สามารถเข้าใจได้ แต่อีกมุมแสดงให้เห็นว่า ศาลฯ เป็นที่ยอมรับ เพราะเมื่อข้อขัดแย้งทางการเมืองไม่สามารถเจรจากันได้ในสภาฯ จึงต้องขอให้ศาลฯเป็นผู้วินิจฉัย นั่นหมายความว่าศาลเป็นที่พึ่ง และศาลก็พร้อมรับฟังข้อโต้แย้งของทั้งสองฝ่ายและพิจารณาตามข้อกฎหมาย ก่อนจะวินิจฉัยเป็นอย่างหนึ่งอย่างใด แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่ามักจะถูกวิจารณ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญมีธงในการวินิจฉัยคดี 

นายนครินทร์ ยืนยันว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีธงในการตัดสินคดี แต่การวินิจฉัยคดี ทำได้แค่เพียงชี้ขาดว่าซ้ายหรือขวาชอบหรือไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญเท่านั้น  จึงหลีกเลี่ยง คำวิจารณ์จากสังคมไม่ได้ ย้ำว่าการพิจารณาคดีตุลาการมีการโต้เถียงกันมากพอสมควรก่อนที่จะวินิจฉัยอย่างหนึ่งอย่างใด

นายนครินทร์ เปิดเผยด้วยว่า พรรคก้าวไกลได้ยื่นคำร้องเพื่อขอขยายเวลาการส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาแล้ว ซึ่งศาลฯ พิจารณาให้ขยายได้อีก 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นการประชุมขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ ที่ศาลจะมีคำวินิจฉัยคดีของพรรคก้าวไกลภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ และยังไม่ทราบว่าจะมีคำร้องเพื่อขอเปิดไต่สวนหรือไม่ แต่ ส่วนตัวก็พร้อมและยินดีรับฟังคำชี้แจงจากพยานบุคคล ซึ่งสามารถส่งมาเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้

ส่วนที่พรรคก้าวไกล มีการคาดเดาคำวินิจฉัย ไว้แล้วว่าจะออกมาเป็นอย่างไร นายนครินทร์ ระบุว่า เป็นไปตามคาดการณ์อย่างนั้นแต่เมื่อพิจารณาตามข้อกฎหมาย เป็นกฎหมายคนละมาตรากับคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ แม้กระทั่งตัวแสดงทางการเมืองหรือตัวแสดงในรูปคดี ก็ไม่ใช่ตัวแสดงเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง