“ศาลรัฐธรรมนูญ” นัดลงมติชี้ชะตา “คดียุบพรรคก้าวไกล” 7 ส.ค.นี้

“ศาลรัฐธรรมนูญ” นัดลงมติชี้ชะตา “คดียุบพรรคก้าวไกล” 7 ส.ค.นี้

View icon 108
วันที่ 17 ก.ค. 2567 | 11.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ศาลรัฐธรรมนูญ” ยุติไต่สวน “คดียุบพรรคก้าวไกล” เพราะพยานหลักฐานเพียงพอแล้ว นัดลงมติ 7 ส.ค.นี้

ตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครอง และ เข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้องเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง และ ห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรง
ตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง 

วันนี้ (17ก.ค.67) ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมปรึกษาคดีนี้แล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน หากคู่กรณีประสงค์จะแถลงการณ์ปิดคดีให้ยื่นเป็นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันพุธที่ 24 กรกฎาคมนี้ ส่วนคำร้องที่คู่กรณียื่น ให้รับรวมไว้ในสำนวนคดีเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรมนูญต่อไป

โดยศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันพุธที่ 7 สิงหาคมนี้ เวลา 09.30 น. และ นัดฟังคำวินิจฉัย เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป ณ ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง