ชาวเกาหลีใต้ทยอยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปอย่างคึกคัก

View icon 25
วันที่ 10 เม.ย. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
การเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ จำนวน 300 ที่นั่ง เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ ตามหน่วยเลือกตั้งจำนวน 14, 259 แห่งทั่วประเทศ โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 44 ล้าน 2 แสน 8 หมื่นคน ซึ่งเป็นการแย่งที่นั่งของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ระหว่างพรรคพลังประชาชน หรือ พีพีพี ของประธานาธิบดี ยูน ซ็อก-ยอล และพรรคประชาธิปไตยเกาหลี หรือ ดีพี ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้าน

โดยเมื่อช่วง 13.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น มีประชาชนออกไปใช้สิทธิแล้ว 23 ล้าน 6 แสนคน หรือคิดเป็น 53.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศจะปิดในเวลา 18.00 น. ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ออกมาใช้สิทธิถึงร้อยละ 31.28 ซึ่งมากกว่า 4 ปีที่แล้ว ราวร้อยละ 4

บรรดาแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ และนักวิเคราะห์การเมืองเกาหลีใต้ เชื่อว่า พรรคประชาธิปไตยเกาหลี จะได้ที่นั่งในสภาฯ มากกว่าพรรคพลังประชาชน โดยนักวิเคราะห์บางส่วนเชื่อว่า กลุ่มพรรคฝายค้านอาจได้ที่นั่งรวมกันเกินกว่า 200 ที่นั่งด้วย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง จะทำให้ประธานาธิบดี ยูน ซ็อก-ยอล เผชิญปัญหาหนักในการบริหารประเทศช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งที่ผ่านมา ผู้นำเกาหลีใต้เคยบอกว่า กฎหมายปฏิรูปสำคัญไม่ผ่านการลงมติจากสภาฯ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากพรรคของเขาครองเสียงข้างน้อย ทำให้ต้องแพ้การโหวตบ่อยครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง