พบกากแคดเมียมในโรงหลอมฯ เพิ่มอีก 3,378 ตัน

View icon 44
วันที่ 10 เม.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่เจอกากแคดเมียมอีกกว่า 3,000 ตัน ในโรงหลอมเดิม จังหวัดสมุทรสาคร และขยายผลตรวจพบกากแคดเมียมอีกกว่า 300 ตัน ซุกซ่อนในโกดังในเขตบางซื่อ กรุงเทพฯ

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจพบกากแคดเมียมในโรงงานหลอมอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นโรงงานเดิมที่เคยตรวจพบ แต่คนงานได้คลุมปิดเอาไว้ ทำให้ครั้งแรกตรวจสอบไม่พบ สำหรับของกลางที่ยึดได้เพิ่ม มีจำนวนกว่า 3,378 ตัน รวมแล้ว โรงงานแห่งนี้มีแคดเมียมกว่า 6,378 ตัน ย้ำว่า กากแคดเมียมถูกขนย้ายมาเท่าไหร่ ต้องขนกลับไปที่จังหวัดตาก ตามจำนวนที่ย้ายมา และทางโรงงานต้องมีมาตรการที่รัดกุมปลอดภัย ป้องกันการรั่วไหล ฟุ้งกระจายระหว่างขนย้ายด้วย

ขณะที่ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ "บก.ปทส." นำกำลังเข้าตรวจสอบบริษัทในเครือเดียวกัน ที่ตั้งอยู่ในซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฏร์ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ หลังสืบสวนทราบว่าโรงงานดังกล่าวซุกซ่อนกากแคดเมียมไว้ โดยตรวจพบถุงบิกแบ็กบรรจุกากแคดเมียม เกือบ 200 ถุง น้ำหนักประมาณ 300 ตัน จึงตรวจยึดไว้พร้อมแจ้งข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาตแก่เจ้าของโรงงาน ขณะที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกให้ นายเจษฎา เจ้าของโรงหลอม เข้าให้ปากคำตามหมายเรียกวันพรุ่งนี้