คืบหน้า สถานการณ์ความไม่สงบในเมืองเมียวดี

View icon 40
วันที่ 13 เม.ย. 2567 | 07.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ชาวเมียนมาหลายร้อยคนอพยพข้ามชายแดนมาที่อำเภอแม่สอด จังหวัดเชียงราย ในขณะที่ทหารเมียนมาได้ถอนกำลังออกจากฐานที่มั่นคงในเมืองเมียวดี ที่ถูกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ กลุ่ม KNU ยึดไว้ได้แล้ว

โดยภายหลัง สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ได้มีกองทหารเมียนมากลุ่มหนึ่งได้ถูกกลุ่ม KNU ใช้โดรนโจมตี ซึ่งยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ทางด้านของ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า กลุ่มทหารเมียนมาประมาณ 200 นาย ที่อยู่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองเมียวดี และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังไม่เผยความประสงค์ที่จะข้ามมาฝั่งไทย และยังไม่มีการร้องขออย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งสั่งการให้ทหารเมียนมาปลดอาวุธและแต่งกายในฐานะพลเรือนตามหลักมนุษยธรรมสหประชาชาติ หากทหารมีความประสงค์จะข้ามมาที่อำเภอแม่สอด

นอกจากนี้ ยังมีการเผยว่าฝ่ายประเทศไทยไม่มีปัญหาใด ๆ และพร้อมเป็นคนกลางประสานเพื่อความสงบสุขในเมืองเมียวดี ซึ่งเป็นเมืองที่มีจำนวนประชากรประมาณ 200,000 คน และอยู่ติดกับชายแดนระหว่างไทยและเมียนมา โดยเมืองดังกล่าวนับว่าเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญด้านการค้าขายระหว่างไทยและเมียนมา

ทั้งนี้ นายปานปรีย์ ยืนยันว่า ยังไม่มีสถานการณ์ใด ๆ เกิดขึ้น และการขนส่งเป็นไปตามปกติ โดยทางชาวเมียนมาและไทย ก็ยังคงเดินทางไปมาหาสู่กันตามปกติ และยังมีการเตรียมเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง