ทหารเมียนมายังไม่ยอมแพ้ ฝังตัวรอเสริมทัพ

View icon 31
วันที่ 14 เม.ย. 2567 | 05.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สถานการณ์สู้รบในจังหวัดเมียวดี ในประเทศเมียนมา แม้ค่ายผาซองจะแตกแล้ว แต่ทหารเมียนมากว่า 100 นาย ยังคงไม่ยอมแพ้รอทัพมาช่วยยึดเมียวดีคืนจากฝ่ายต่อต้าน

นี่เป็นภาพทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู เสริมกำลังเข้าคุมเข้มชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 หลังมีรายงานว่า ยังคงมีทหารเมียนมา ที่แตกทัพมากจากค่าผาซอง กองพันที่ 275 กองทัพเมียนมา มาฝังตัวกบดานอยู่ที่สะพานมิตรภาพในฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา หลังถูกกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา นำโดย สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู พร้อมทหารเคเอ็นแอลเอ ซึ่งสนธิกำลังกับทหารกองกำลังพิทักษ์ประชาชนหรือ พีดีเอฟ โจมตีจนแตกพ่าย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

และตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ ทางกองกำลัง ก็ฝ่ายต่อต้าน ได้พยายามโจมตีอย่างหนัก หมายเพื่อกดดันให้ทหารกลุ่มนี้ออกจากที่ซ่อนและยอมให้ถูกจับกุม

แต่แหล่งข่าวในจังหวัดเมียวดี เปิดเผยว่า ทหารกลุ่มนี้มีกว่า 100 นาย ซึ่งทั้งหมดยังไม่ยอมจำนน ตามคำสั่งกองทัพเมียนมา และให้รอกองกำลังทหารเมียนมาหลายพันนาย เพื่อโจมตียึดคืนยึดจังหวัดเมียวดีคืนมาจากกลุ่มฝ่ายต่อต้าน ซึ่งขณะนี้เลยเมืองกอกะเร็กมาแล้ว และอยู่ห่างจากเมืองเมียวดี เพียง 40 กิโลเมตรเท่านั้น  

ขณะที่ฝั่งเมียวดียังไม่สงบ แต่หน้าสะพานที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 กลับเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวเมียนมา จากฝั่งเมียวดี เดินทางข้ามด่านพรมแดนมาท่องเที่ยว เล่นน้ำสงกรานต์ในเขตเทศบาลนครแม่สอด และบางส่วนหลบอาการศร้อนขึ้นดอยเข้าไปท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่นน้ำตกพาเจริญ น้ำตกธรารักษ์ พื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด

นอกจากนี้ชาวเมียนมาบางส่วน ยังได้เข้าไปเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดริมเมยด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข ซึ่งช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ร้อนแรงแนวชายแดนไทย-เมียนมา ไปได้มาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง