ร้องตรวจสอบ 2 โครงการรัฐ ศธ. ส่อทุจริต

View icon 39
วันที่ 14 เม.ย. 2567 | 05.15 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มีผู้เสียหายเป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้านซอฟต์แวร์ นำหลักฐานไปขอให้เครือข่ายสื่อมวลชนฯ ช่วยตรวจสอบโครงการของรัฐ ที่คาดว่ามีการคัดลอกนำโปรแกรมของตนเองไปพัฒนา แล้วตั้งงบประกวดแข่งขันโดยไม่ชอบ

โดยผู้เสียหายมี เอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง 2 โครงการ ของกระทรวงศึกษาธิการ และตัวอย่างชุดคำสั่งที่เคยมีการต่อสู้คดีกันในชั้นศาลมาแสดง เพื่อขอให้เครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านทุจริตประพฤติมิชอบแห่งชาติ ช่วยตรวจสอบ ว่ามีการทุจริตหรือไม่ เพราะอีกฝ่ายยังใช้โปรแกรมที่มีการฟ้องร้องกันในชั้นศาล ไปตั้งประกวดแข่งขันราคา แล้วระบุในสัญญาว่า ผู้ที่ชนะการประกวดราคา จะต้องช่วยขึ้นศาลในคดีดังกล่าวด้วย

สรุปเรื่องเป็นอย่างนี้ ผู้เสียหายใช้เวลา 16-17 ปี พัฒนาโปรแกรมหนึ่งขึ้นมา ถูกนำไปใช้ตามวิทยาลัยอาชีวะต่าง ๆ รวม 46 แห่ง ในช่วงปี 2546-2547 จากนั้นปรากฏมีคู่กรณีตั้งงบประกวดแข่งขันราคาพัฒนาโปรแกรมที่คล้ายกับของผู้เสียหาย อ้างว่าใช้เวลาเขียนคำสั่ง 4 เดือน ก่อนจะนำไปใช้งานตามวิทยาลัยอาชีวะของรัฐบาล 450 แห่ง จึงมีการยื่นฟ้องต่อศาล เพราะเชื่อว่าอีกฝ่ายละเมิดลิขสิทธิ์

คดีนี้สู้กันไปถึงชั้นอุทธรณ์ มีเจ้าหน้าที่ของ NECTEC ช่วยสุ่มพิสูจน์ชุดคำสั่ง จนศาลเชื่อว่า โปรแกรมนี้เป็นลิขสิทธิ์ของโจทก์จริง และมีการยื่นฎีกาต่อสู้คดีนี้ต่อ แต่ปรากฏว่าปี 2563 และ 2566 ยังมีการตั้งงบประมาณใช้โปรแกรมชุดนี้อยู่ มองว่าไม่เป็นธรรม ทำให้รัฐเสียหาย เรื่องนี้เคยร้องเรียนให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบแล้ว แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง