เตือน ผู้โดยสารนั่งรถตู้หมดสติ

View icon 83
วันที่ 15 เม.ย. 2567 | 11.37 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้โดยสารนั่งรถตู้สาธารณะ สาย ยโสธร-มุกดาหาร เดินทางออกมาจากมุกดาหาร มาถึงที่หมาย จังหวัดยโสธร ปรากฎว่า บางคนอาเจียน บางคนถึงหมดสติ ทั้งแม่ค้า ทั้งพี่วิน ต้องมารุมช่วยให้น้ำกันโกลาหล ผู้เชี่ยวชาญมีคำเตือนอย่างไร

คุณผู้ชมนี่คือ คลิปขณะที่พลเมืองดีและพี่วินจักรยานยนต์พากันมาคลิปภาพพลเมืองดี และพี่วินจักรยานยนต์พากันมาช่วยเหลือ เอาน้ำรดตัว ชะโลมเท้า พอให้ได้คลายร้อน หลังผู้โดยสาร 4 คน เกิดอาการหมดสติบนรถตู้โดยสาร ทั้งหน้ามืด อาเจียน

ตรวจสอบรถตู้คันนี้พบว่า ใช้ระบบเชื้อเพลิงเป็นก๊าช CNG มี นายสมศักดิ์ อายุ 51 ปี เป็นคนขับ ภายในรถนั่งกันมา 7 คน รับผู้โดยสารจาก จังหวัดมุกดาหาร พอรถเข้ามายังสถานีขนส่ง จังหวัดยโสธร คนขับรถวินมอเตอร์ไซค์ไปเปิดประตูรถตู้ปุ๊บก็ต้องตกใจ เมื่อเห็นผู้โดยสารเบาะหลังนอนหมดสติ บางคนอาเจียนจนเสื้อผ้าเปื้อน มีอาการกระสับกระส่ายหายใจไม่ออกจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือ

หลังเกิดเหตุ ขนส่งจังหวัดยโสธร ห้ามไม่ให้รถตู้คันนี้วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารจนกว่าการตรวจสอบแล้วเสร็จ และก่อนหน้านี้ รถคันนี้ยังมีผู้โดยสารอีก 2 คน ที่มีอาการแบบเดียวกัน และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมาแล้ว

ข้อสันนิษฐาน คาดว่า มาจาก 4-5 ปัจจัย ได้แก่ การติดตั้งก๊าซ CNG ซึ่งที่รู้ ๆ กัน คือ ก๊าซ NGV คือก๊าซที่ภาครัฐแนะนำให้ติดตั้งในรถยนต์ เนื่องจากมีความปลอดภัย เรามักจะเรียก NGV ส่วนข้อสันนิษฐานเพิ่มเติม เช่น ระบบปรับอากาศรั่ว, ท่อไอเสียรั่ว หรือ สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว

รองศาตราจารย์ นายแพทย์ พงษ์ศักดิ์​ น้อยพยัคฆ์​ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ประเมินความเป็นไปได้ 2 ข้อ คือ 1.ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จากท่อไอเสีย รั่วไหลเข้ามา สูดดมทำให้หมดสติ หรือ 2.เกิดจากอาการฮีทสโตรก ร้อนจนหน้ามืด เป็นลม 

แต่ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด คือ ข้อ 2 เนื่องจากคนที่หมดสติ นั่งด้านหลัง ความเย็นอาจจะไปไม่ถึง ประกอบกับช่วงนี้อากาศร้อนจัด จึงทำให้เกิดอาการฮีทสโตรก ส่วนอาการของฮีทสโตรก ไม่มีเหงื่อออก รู้สึกกระหายน้ำมาก หายใจถี่ ชีพจรเต้นแรง ปวดศีรษะ หน้ามืด ความดันโลหิตต่ำ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน

หมอบอกว่า ดูจากข่าว คนขับไม่เป็น เพราะได้อาจจะได้แอร์ แต่เป็นแค่คนนั่งหลัง วึ่งถ้าก๊าซรั่วเข้ามาจริง ต้องเป็นทั้งคันรถ

ด้าน อาจารย์อ็อด หรือ รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากรถเก่า การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้มีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ปะปนออกมาจากควันรถ เป็นเหตุให้หมดสติ บางรายทิ้งไว้นาน หลับยาว อาจถึงขั้นเสียชีวิต เหมือนกรณี เปิดแอร์นอนบนรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง