อิสราเอลชะลอบุกเมืองราฟาห์ หลังอิหร่านโจมตี

View icon 84
วันที่ 16 เม.ย. 2567 | 18.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองทัพอิสราเอลเลื่อนการบุกเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซา ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ ออกไป หลังจากที่ถูกอิหร่านส่งโดรนและขีปนาวุธโจมตีกว่า 300 ลูก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อิสราเอล 2 นาย ว่า อิสราเอลตัดสินใจเลื่อนแผนการบุกภาคพื้นดินที่เมืองราฟาห์ ทางใต้สุดของฉนวนกาซา ซึ่งเดิมทีจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากต้องการวางแผนตอบโต้อิหร่าน ที่ส่งโดรนโจมตีและยิงขีปนาวุธ รวมกว่า 300 ลูก ใส่พื้นที่อิสราเอล เมื่อวันเสาร์

นอกจากนี้ การอพยพพลเรือนปาเลสไตน์ออกจากเมืองราฟาห์ เป็นไปอย่างล่าช้า เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้กองทัพอิสราเอลจะยังไม่บุกเมืองราฟาห์ในเวลานี้
              
ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลหารือกัน 2 รอบ เพื่อวางแผนการโจมตีตอบโต้อิหร่าน ขณะที่นานาชาติ รวมถึงสหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลใช้ความอดกลั้นต่อการถูกโจมตีครั้งนี้
             
ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอลได้ส่งจดหมายไปยัง 32 ประเทศ และหารือกับอีกหลายประเทศ เพื่อเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อโครงการพัฒนาขีปนาวุธของอิหร่าน และระบุให้กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน เป็นองค์การด้านก่อการร้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง