“นายกฯ นิวซีแลนด์” เยือนไทยในรอบ 11 ปี กระชับความร่วมด้านการศึกษา และ อุตสาหกรรมการบิน เดินหน้าสู่การเป็น หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ในปี 2569

“นายกฯ นิวซีแลนด์” เยือนไทยในรอบ 11 ปี กระชับความร่วมด้านการศึกษา และ อุตสาหกรรมการบิน เดินหน้าสู่การเป็น หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ในปี 2569

View icon 77
วันที่ 17 เม.ย. 2567 | 13.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไทย-นิวซีแลนด์ กระชับความสัมพันธ์แน่น เดินหน้าเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 3 เท่า ภายในปี 2588

วันนี้ (17เม.ย.67) ภายหลังการหารือระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายคริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 11 ปี  ได้ร่วมกันเป็นสักขีพยานใ นพิธีลงนามความตกลงร่วมกัน ด้านความตกลงด้านการศึกษา ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทย และมหาวิทยาลัยแมสซีย์ ประเทศนิวซีแลนด์ รวมทั้งความตกลงด้านการจัดหา ซ่อมแซม และการบำรุงรักษา ระหว่าง Thai Aviation Industries Co., Ltd. ประเทศไทย และ NZSkydive Limited ประเทศนิวซีแลนด์

จากนั้น ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ได้แถลงผลลัพธ์การหารือ มุ่งยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ในปี 2569 หรือเร็วกว่านั้น ซึ่งตรงกับวาระครบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เพื่อผลักดันความร่วมมือในทุกมิติ และ บรรลุความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างเต็มศักยภาพ

โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ไทยและนิวซีแลนด์ ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 3 เท่า ภายในปี 2588 ซึ่งจะสอดคล้องกับความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ไทย - นิวซีแลนด์ ที่เพิ่มพูนการค้าทวิภาคีของทั้งฝ่ายมาตั้งแต่ปี 2548
สำหรับการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เนื่องจากมีคนไทยอยู่ในนิวซีแลนด์ประมาณ 13,000 คน และ ยังเป็นจุดหมายปลายทางด้านการศึกษายอดนิยมของนักเรียนไทย จึงเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือด้านการศึกษาและวัฒนธรรมให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ส่วนด้านการท่องเที่ยว ทั้งสองฝ่ายย้ำถึงการอำนวยความสะดวกด้านการตรวจลงตรา และการกลับมาเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างกัน เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการเพิ่มนักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์เข้าไทยเป็น 100,000 คน และ นักท่องเที่ยวชาวไทยไปนิวซีแลนด์เป็น 40,000 คน ภายในปี 2568  

สำหรับสถานการณ์เมียนมา ไทยได้ให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หวังว่าทุกฝ่ายจะเดินหน้าไปสู่การเจรจาอย่างสันติ และปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน

นอกจากนี้  นายกรัฐมนตรี ขอบคุณนิวซีแลนด์ที่พร้อมพิจารณาให้การสนับสนุนไทย ในการขอเข้าเป็นสมาชิก OECD รวมถึงสนับสนุนผู้แทนของไทยในการลงสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) สำหรับวาระปี พ.ศ. 2568 – 2570