ซื้อยาครอบจักรวาลให้ลูกป่วยมะเร็งกิน 7 วัน น็อกถึงตาย

View icon 2.7K
วันที่ 17 เม.ย. 2567 | 16.32 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คุณพ่อคนหนึ่งซื้อสิ่งที่ผู้ขายอ้างว่าเป็นยาครอบจักรวาล รักษาได้สารพัดโรค ตั้งแต่ป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ปวดหัวตัวร้อน ยันการเจ็บป่วยหนักแบบโรคเอดส์ โรคมะเร็ง ให้ลูกชายที่ป่วยเป็นมะเร็งกิน ลูกชายกินได้แค่ 7 วัน เกิดอาการน็อก หมดสติ ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

คุณลุงราเชนทร์ ผลพานิช อายุ 63 ปี ชาวบ้านในตำบลบางเดื่อ อำเภอเมืองจังหวัดปทุมธานี ร้องเข้ามาในรายการถกไม่เถียง อยากให้นำเสนอเรื่องราวการหลอกขายสิ่งที่อ้างว่าเป็นยาครอบจักรวาล สามารถรักษาได้สารพัดโรค สุดท้ายเขาหลงเชื่อซื้อมาให้ลูกทาน จนเสียชีวิต จึงไม่อยากให้คนอื่นตกเป็นเหยื่อยาอันตราย เหมือนกับที่เกิดขึ้นกับครอบครัวตน

ลุงราเชนทร์ บอกว่า ลูกชาย คือนายศรัณย์วรรษ หรือแบด อายุ 38 ปี ป่วยเป็นมะเร็งปอด ไปรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล จนอาการเหมือนคนปกติทั่วไป อยู่มาวันหนึ่ง เพื่อนที่รู้จักกันทักว่า เห็นยาตัวหนึ่งมีคนพูดถึงในโลกออนไลน์ อยากให้ลองซื้อมาให้ลูกกินดูเผื่อจะหายจากมะเร็ง พร้อมให้เบอร์โทรศัพท์คนขายด้วย

ด้วยความเป็นพ่อ อยากให้ลูกหายป่วยจากมะเร็ง ลุงราเชนทร์ จึงโทรศัพท์หาคนขาย ซึ่งคนขายบอกว่า ยาของตัวเอง เป็นยาครอบจักรวาล รักษาได้สารพัดโรค ตั้งแต่ปวดหัวตัวร้อน ยันโรคเอดส์ โรคมะเร็ง แต่ระหว่างกินยาครอบจักรวาล ให้หยุดยาตัวอื่นทั้งหมด ยืนยันหายป่วยล้านเปอร์เซ็นต์ จึงตัดสินใจซื้อมา 4 ขวด ขวดละ 600 บาท ปริมาณแต่ละขวด 500 ซีซี

วิธีการกินยา ให้ใช้ยา 10 ซีซี ผสมกับน้ำเปล่า 1 ลิตร จากนั้นกินทุกชั่วโมง ชั่วโมงละ 1 แก้ว ลุงราเชนทร์ บอกว่า จากที่ลูกอาการดี ๆ พอเริ่มกินยาครอบจักรวาล ลูกเริ่มอ่อนเพลีย ทานข้าวไม่ได้ พอกินยานี้ได้ 7 วัน ลูกฟุบกับพื้นหมดสติ จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่กล้าบอกแพทย์เรื่องที่ให้ลูกกินยาครอบจักรวาล และงดกินยาจากโรงพยาบาล ตอนนั้นแพทย์จึงบอกว่า ลูกชายน่าจะน็อกเพราะไม่ได้กินยาตามแพทย์สั่ง สุดท้ายลูกรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 7 วัน ก็เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 เมษายนปีที่แล้ว

ลุงราเชนทร์ บอกว่า วันที่ลูกเสียชีวิต ได้โทรศัพท์ไปหาคนที่ขายยาให้ ซึ่งคนขายยาให้ส่งเลขบัญชีธนาคารให้ จะโอนเงินช่วยเหลือ แต่หลังจากนั้น ก็ไม่สามารถติดต่อคนขายยาได้อีกเลย โดนบล็อกไลน์ บล็อกเบอร์โทรศัพท์ ลบเพื่อนออกจากเฟซบุ๊ก วันนี้ลุงราเชนทร์ ออกมาบอกเรื่องราวนี้ เพราะไม่อยากให้คนอื่นตกเป็นเหยื่อซื้อยาแบบนี้มากินเอง เพราะอาจทำให้เสียใจเหมือนที่ลุงราเชนทร์เป็นอยู่

สิ่งที่ถูกเรียกว่ายาครอบจักรวาล ที่ลุงราเชนทร์ ซื้อมา ยังเหลืออีก 2 ขวด ที่ฉลากยาเขียนไว้ว่า CDS Chlorine Dioxide Solution (คลอรีน ไดออกไซด์ โซลูชั่น) เมื่อเทออกมามีกลิ่นค่อนข้างรุนแรงเหมือนกลิ่นคลอรีนที่ใช้ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ ตัวยามีสีออกเหลือง ๆ ออกแดง

ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลสารคลอรีนออกไซด์ พบว่านิยมนำมาใช้ในอุตสาหกรรมหลายชนิด เช่นเป็นสารฟอกขาวเยื่อกระดาษในอุตสาหกรรมกระดาษ

ทีมข่าวจึงขอนำยาที่เหลือ 2 ขวด ไปส่งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพื่อให้เป็นไปตามความตั้งใจของลุงราเชนทร์ ที่อยากให้มีการแจ้งเตือนประชาชน ซึ่งทาง อย. แจ้งว่า ช่วงปีที่แล้ว อย. เคยตรวจพบการแชร์เรื่องการทำเครื่องดื่ม CDS หรือ คลอรีน ไดออกไซด์ โซลูชั่น ว่าสามารถกำจัดเชื้อไวรัสได้ทุกชนิด อย.จึงเคยประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปว่า ยังไม่มีข้อมูลว่าเครื่องดื่ม CDS มีความปลอดภัย และกำจัดไวรัส ได้ตามที่มีการกล่าวอ้าง ส่วนตัวขวดยาที่ทีมข่าวนำส่งให้ อย. ก็ระบุว่าเป็น CDS เหมือนกัน และเพียงแค่ได้กลิ่นก็รู้ว่านี่เป็นคลอรีน ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ระคายเคือง ยิ่งถ้าใช้กินในปริมาณมาก นานวันอาจส่งผลต่อร่างกายได้ ซึ่ง อย. จะเร่งตรวจสอบกรณีนี้

มีข้อมูลจากศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี เคยเตือนเรื่องนี้มาแล้วด้วยว่า สารนี้ถ้าสูดดมจะทำให้แสบจมูก แสบคอ ถ้ากินเข้าไป จะคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เคยมีผู้ป่วยที่เคยหลงเชื่อใช้สารคลอรีน ไดออกไซด์ มาผสมน้ำดื่ม ทำให้ใจสั่น จุกแน่นใต้ลิ้นปี่ หายใจไม่อิ่ม ปวดหน่วงท้องน้อย และหายใจเป็นเลือด

นอกจากนี้ทีมข่าวยังนำยาอีกขวดที่เหลือไปส่งมอบให้ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ตำรวจ ปคบ. ซึ่งตำรวจจะประสานลุงราเชนทร์ ให้ข้อมูลเชิงลึกของผู้ขายรายนี้ เพื่อกวาดล้างไม่ให้มีคนตกเป็นเหยื่ออีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง