พ่อ-แม่ หนูน้อยชาวลาว อายุ 1 ขวบ ป่วยโรคหัวใจ ขอบคุณทีมแพทย์ รพ.จุฬาลงกรณ์  ทีมแพทย์ รพ.จุฬาลงกรณ์

พ่อ-แม่ หนูน้อยชาวลาว อายุ 1 ขวบ ป่วยโรคหัวใจ ขอบคุณทีมแพทย์ รพ.จุฬาลงกรณ์ ทีมแพทย์ รพ.จุฬาลงกรณ์

View icon 340
วันที่ 17 เม.ย. 2567 | 20.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สุดซึ้ง! พ่อ-แม่ หนูน้อยชาวลาว อายุ 1 ขวบ ป่วยโรคหัวใจ ขอบคุณทีมแพทย์ รพ.จุฬาลงกรณ์ และโครงการรักษ์หัวใจเด็กน้อยข้ามโขง ที่รักษา  มอบชีวิตใหม่ให้ลูก

จากกรณีหนูน้อยชาวลาวอายุ 1 ขวบ 1 เดือน เป็นโรคหัวใจตั้งแต่กำเนิด ส่งตัวข้ามโขงมาที่ จ.หนองคาย ก่อนส่งต่อมาผ่าตัดหัวใจที่ รพ.จุฬาฯ รักษาหาย พรุ่งนี้เดินทางกลับหลวงพระบาง ความสำเร็จในโครงการ รักษ์หัวใจเด็กน้อยข้ามโขง

ล่าสุด (17 เม.ย. 67) พ่อ-แม่ ของหนูน้อยชาวลาว คนดังกล่าว เผยว่า ขณะตั้งครรภ์ก็มีการไปฝากท้องตามปกติ  ซึ่งพอหลังจากคลอดพบว่าออกซิเจนต่ำ  จึงต้องนอนใส่ออกซิเจนในโรงพยาบาล แขวงอุดมไซ ประมาณ 5 วัน จากนั้นก็กลับมาบ้านใช้ชีวิตตามปกติ

จากนั้นประมาณ 10 กว่าวันน้องมีอาการตัวเขียว และหายใจฟืด ซึ่งตลอดเวลาที่กลับมาอยู่บ้านน้องมักจะมีอาการป่วยบ่อยครั้ง เช่นเป็นไข้ ปอดอักเสบ จึงพามาหาหมอที่โรงพยาบาลแขวงอุดมไซ หมอใหญ่จึงมีการตรวจและเห็นว่าน้องเป็นโรคหัวใจ จึงแนะนำให้ไปรักษาตัวที่หลวงพระบาง

ทั้งนี้มีหนังสือของทางสถานทูตไทยประจำ สปป. ลาว ส่งมาแจ้งกับโรงพยาบาลมโหสถ
ว่ามีโครงการ “รักษ์หัวใจเด็กน้อยข้ามโขง” และมีการส่งต่อมายังโรงพยาบาลประจำแขวงต่าง ๆ ว่า ใครมีลูกหลานที่เป็นโรคหัวใจ สามารถเข้าร่วมโครงการได้

ส่วนขั้นตอนหลังจากที่เราเตรียมเอกสารเสร็จเรียบร้อยก็จะจะมีรถของประเทศไทยที่ประจำอยู่ลาว มารับจากโรงพยาบาลมโหสถ นำมาส่งที่โรงพยาบาลหนองคาย หลังจากนั้นจะมีรถของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มารับไปรักษาตัว ซึ่งถือว่าการเดินทางเป็นไปได้อย่างสะดวกเพราะมีการเปิดทางจากเจ้าหน้าที่

สำหรับอาการของน้องตอนนี้ หลังได้รับการรักษาจากคุณหมอโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ถือว่าดีขึ้นราวกับคนละคน จากที่น้องตัวเขียวหายใจฟืด ตอนนี้เนื้อตัวก็กลับมาเหมือนเด็กปกติ และน้ำหนักก็ขึ้นไม่เหมือนเมื่อก่อน ซึ่งแรกๆ ที่เกิดมาน้องมีน้ำหนักแค่ 3 กิโลกรัม ซึ่งผ่านไป 10 เดือนก็ขึ้นเพียง 1 กิโลกรัม แต่หลังจากที่ทำการผ่าตัด น้ำหนักก็เพิ่มขึ้น 2 กิโลกรัม

รู้สึกดีใจมากเป็นผู้ที่โชคดีได้รับการคัดเลือกจากโครงการฯ ให้มารักษาอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ไม่คิดว่าจะมีโอกาสแบบนี้ ถ้าไม่มีการจัดโครงการนี้ขึ้นน้องคงไม่มีโอกาสได้เติบโต หรือโตเหมือนเด็กปกติทั่วไป

ต้องขอขอบคุณโครงการที่มอบชีวิตใหม่ให้แก่ลูก ขอบใจทีมคุณหมอและพยาบาล ทุกคนที่เอาใจใส่ช่วยเหลือ ในช่วงที่น้องพักรักษาตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง