อพยพชาวบ้านหนีแอมโมเนีย จากโรงงานน้ำแข็งรั่ว เจ็บกว่า 60 คน

View icon 90
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 06.01 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานผลิตน้ำแข็งแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จนเกิดเหตุก๊าชแอมโมเนียรั่วไหล เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะบ้านเอื้ออาทรบางละมุงที่อยู่ติดกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 60 คน

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (17 เม.ย.) เกิดเหตุระเบิดภายในโรงน้ำแข็งแห่งหนึ่งในอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ตั้งอยู่ใกล้กับโครงการบ้านเอื้ออาทรบางละมุง มีผู้บาดเจ็บขั้นต่ำ 60 คน มีผู้หมดสติอยู่ในภายโรงน้ำแข็งด้วย เพราะมีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาในรัศมี 1 กิโลเมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพคนออกมา

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ ไม่สามารถปฏิบัติการได้ ต้องรอชุดปฏิบัติการทางเคมี แต่ได้อพยพคนในรัศมี 1 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่า เหตุระเบิดดังกล่าว เกิดจากถังแอมโมเนียรั่ว ซึ่งสารแอมโมเนียได้ปลิวเข้าไปในบ้านเรือนของประชาชน

ทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอกและหายใจไม่ออก นอกจากนี้ยังมีกระแสลม ทำให้พัดสารแอมโมเนียลอยไปตามอากาศไกลถึง 3 กิโลเมตร ซึ่งหวั่นว่าจะมีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก

ต่อมาในช่วงปรมาณเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าไปปิดวาล์วที่ถังแอมโมเนียได้แล้ว แต่ยังหาจุดที่รั่วไม่พบ ขณะเดียวผู้บาดเจ็บก็ถูกทยอยพาตัวออกมาเรื่อย ๆ เพราะบางคนอาการก็เพิ่งออกหลังได้รับก๊าซแอมโมเนีย

สำหรับ สารแอมโมเนีย เป็นสารที่ใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น โรงงานผลิตอาหารทะเลแช่แข็ง การผลิตน้ำยางข้น และเป็นสารทำความเย็นในการผลิตน้ำแข็งและห้องเย็นแช่อาหารอีกด้วย ซึ่งหากมีความคืบหน้า จะรายงานให้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง