เสี่ยเจษให้ปากคำคดีกากแคดเมียม รับซื้อเตรียมส่งออกไปลาว

เสี่ยเจษให้ปากคำคดีกากแคดเมียม รับซื้อเตรียมส่งออกไปลาว

View icon 123
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 12.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เสี่ยเจษเข้าให้ปากคำตำรวจ ปทส. ทำสัญญารับซื้อกากแคดเมียม เตรียมขายต่อส่งออกไปกำจัดที่ สปป.ลาว ตำรวจแจ้ง 4 ข้อหา ยังไม่พบเกี่ยวพันกับ ขรก. ระดับสูง

ความคืบกรณีกากแคดเมียมกว่า 1 หมื่นตัน วันนี้ (18 เม.ย.67) นายเจษฎา กรรมการบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด บริษัทปลายทางในจังหวัดสมุทรสาคร ที่รับกากแคดเมียมจากบ่อฝังในจังหวัดตาก ที่ส่งไปซุกตามที่ต่าง ๆ เดินทางมาพร้อม นางวรรณา ภรรยา และทนายความ เข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตามหมายเรียกครั้งที่ 2

นายเจษฎา บอกสื่อสั้น ๆ ก่อนเข้าห้องสอบปากคำว่า กากอุตสาหกรรมที่ตนครอบครองไว้ถูกต้องทั้งหมด และวันนี้ได้นำเอกสารหลักฐาน มาชี้แจงกับพนักงานสอบสวน

ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายเจษฎาเข้ามาพบพนักงานสอบสวนตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยเข้ามาสอบถามข้อหาต่าง ๆ ที่มีการร้องทุกข์ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และการกล่าวโทษโดยพนักงานสอบสวน เพื่อเตรียมข้อมูลมาชี้แจงในภายหลัง เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหานายเจษฎา 4 คดี ดังนี้

1  ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 132 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.โรงงาน
2 ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 136/2 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร มีความผิดข้อหาครอบครองวัตถุอันตราย เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ไม่ได้อยู่ในใบอนุญาตเป็นปลายทางของกากแคดเมียม
3 ข้อหา ร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย กรณีที่ได้ทำสัญญากับโกดังเลขที่ 70/2 ม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ของนายหนุ่ม ในการเก็บเช่าโกดังเก็บกากแคดเมียม
4 ข้อหา ครอบครองวัตถุอันตราย กรณีเป็นกรรมการบริษัท ล้อโลหะไทย แมททอล จำกัด ย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ที่นำกากแคดเมียมมาฝากไว้

พล.ต.ต.วัชรินทร์ บอกว่า จากการคุยนอกรอบกับนายเจษฎา เจ้าตัวเปิดเผยว่า การซื้อขายกากแคดเมียมมีการทำสัญญากับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งขายให้ตามน้ำหนัก กิโลกรัมละ 1.25 บาทโดยในสัญญา บริษัท เจ แอนด์ บี ฯ เป็นผู้ซื้อที่จะรับไปกำจัด แต่เมื่อสอบถามต่อไป นายเจษฎายอมรับว่าตอนแรกจะพยายามส่งออกไปหลอมที่ สปป.ลาว โดยมีคนจีนรอรับซื้อ ซึ่งที่ สปป.ลาวมีบริษัทที่สามารถแยกแคดเมียม ทองแดง และสังกะสีได้ ปรากฏว่าก่อนจะส่งกากแคดเมียมไป สปป.ลาว มีนายจาง ติดต่อเข้ามาซื้อกากแคดเมียม 5,000 ตัน จึงขายให้กิโลกรัม 8.25 บาท ซึ่งนายจางจัดรถมารับไปเก็บไว้ที่จังหวัดชลบุรี และนายจางพยายามขายต่อให้คนอื่น แต่ปิดบังไม่ให้นายเจษฎารู้ว่าจะขายให้ใคร  ส่วนกากแคดเมียมล็อตที่จะส่งไป สปป.ลาว ยังอยู่ในระหว่างการเจรจา ไม่มีการตกลงที่แน่ชัด แต่ตำรวจเชื่อว่าการประเมินราคาไม่น่าจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.25 บาท ตามที่ขายให้กับนายจาง

พล.ต.ต.วัชรินทร์  ยืนยันว่า การที่บริษัทนำกากแร่ไปขายต่อ ถือว่าผิดวัตถประสงค์ในสัญญาซื้อขาย เพราะบริษัทมีใบอนุญาตกำจัดกากแคดเมียม อีกทั้งสัญญาซื้อขายก็ระบุว่ารับซื้อมากำจัด ซึ่งนายเจษฎาก็ยืนยันว่ามีเครื่องมือในการกำจัดกากแร่ แต่การต้องส่งไป สปป.ลาว เพราะเครื่องมืออยู่ระหว่างซ่อมแซมทำให้ยังไม่สามารถใช้กำจัดกากแร่ได้ อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังเชื่อว่า วัตถุประสงค์ในการซื้อกากแร่จากบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ เพราะต้องการซื้อมาขายต่อ มากกว่าจะซื้อมากำจัด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การอนุญาตให้ขนย้ายกากแร่มาไว้ที่โรงงานบริษัท เจ แอนด์ บีฯ 13,800 ตัน ทั้งที่ปลายทางพื้นที่จัดเก็บไม่พอ จนสุดท้ายต้องเอาไปฝากไว้ตามโกดังต่าง ๆ หน่วยงานไหนจะต้องเป็นคนตรวจสอบ ระหว่างอุตสาหกรรมจังหวัดตาก (ต้นทาง) หรืออุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร (ปลายทาง) พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า ต้องเป็นปลายทาง โดยเมื่อแรกขนย้ายมาถึงจังหวัดสมุทรสาครแล้วก็เป็นหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งนายเจษฎาให้การว่า อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครเคยเข้ามาตรวจสอบแล้ว 1 ครั้ง

ส่วนการที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครมาตรวจแล้ว แต่จำนวนกากแร่ไม่ตรงกับที่มีการสำแดงไว้จะเข้าข่ายละเลยหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว ส่วนตำรวจก็สืบสวนไปด้วยในทางข้าง และจะนำข้อมูลไปเทียบเคียงกับของกระทรวง ซึ่งหากบก.ปทส.พบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องก็จะส่งเรื่องให้ บก.ปปป. โดยตอนนี้ได้ประสานให้กับ บก.ปปป. เรียบร้อยแล้ว

พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า ในชั้นสอบถาม นายเจษฎายืนยันว่าการขนกากแคดเมียม ไม่ได้จ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐ  ส่วนกระแสข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่รัฐระดับรองอธิบดีเกี่ยวข้อง ตำรวจยังไม่มีข้อมูลถึงขั้นนั้น ทั้งนี้การจะกล่าวหาใครต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง