ขบวนขนย้ายกากแคดเมียม 254 ตัน ถึงที่หมายแล้ว

View icon 34
วันที่ 30 เม.ย. 2567 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ขบวนรถขนกากแคดเมียม เดินทางถึงบริษัทต้นทางที่จังหวัดตากแล้ว หลังจากขนย้ายออกจากโรงงานที่จังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร รวมจำนวน 254 ตัน แต่ล่าสุด เกิดปัญหาที่ปลายทาง ทำให้ต้องสั่งระงับการขนย้ายแคดเมียมไว้ก่อน

ขบวนขนย้ายกากแคดเมียม 254 ตัน ถึงที่หมายแล้ว จ.ตาก
เที่ยวแรกของขบวนรถเทรลเลอร์ รถบรรทุกกากแคดเมียม จำนวน 10 คัน เดินทางโกดังโรงถลุงแร่สังกะสี ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน กม.409-410 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโรงงานกักเก็บกากอุตสาหกรรมแคดเมียม เป็นต้นทางของการขนสารแคดเมียมไปที่จังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร โดยได้ทำการขนย้ายนำกลับมายังแหล่งต้นทาง มาถึงที่หมาย ในเวลาประมาณ 08.20 น. มีรถตำรวจ ปทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำและปิดท้ายขบวนมา เมื่อมาถึงได้ทำการตรวจชั่งน้ำหนัก และเตรียมขั้นตอนรอโหลดกากแคดเมียมที่บรรจุในถุงบิกแบ็ก รวม 179 ถุง ปริมาณรวม 254 ตัน แบ่งเป็นถุงแคดเมียม ที่มาจากโรงหลอมอะลูมิเนียม จังหวัดสมุทรสาคร 4 คัน รถบรรทุก ปริมาณรวม 112.61 ตัน และที่มาจากโกดังที่บางซื่อ กรุงเทพมหานคร อีก 6 คัน ปริมาณรวม 141 ตัน

และในระหว่างเคลื่อนย้ายแคดเมียมลงจากรถบรรทุก เข้าไปเก็บในโกดัง ทำให้ถุงแคดเมียมแตก หูหิ้วขาด ระหว่างที่รถแบ็กโฮกำลังเคลื่อนย้าย ขณะนี้ ได้จึงหยุดการขนย้ายลงจากรถบรรทุก ทั้งหมดไว้ก่อน เข้าข่ายผิดเงื่อนไขที่ต้องใช้รถเครน ไม่ใช่รถแบ็กโฮมายกถุงบิกแบ็ก

ถุงบิกแบ็กที่มาทั้งหมดจะได้นำมาเก็บไว้ที่อาคารพักคอย ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการรั่วไหล ป้องกันการฟุ้งกระจาย ไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ในจังหวัดตาก และขณะนี้ยังไม่ฝังกลบ เพราะอยู่ระหว่างรอซ่อมบ่อฝังกลบกากอุตสาหกรรมให้แล้วเสร็จก่อน

จับตาเด้ง อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ?
ท่ามกลางข่าวการจัดการสารเคมี หลายที่มีปัญหา หลายพื้นที่ หลายจังหวัดอยู่ใน ขณะนี้ จึงยังมีกระแสข่าวว่า อาจมีการเสนอย้าย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ไปเป็นรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ ผู้ตรวจราชการ แม้จะเหลืออายุราชการอีก 5 เดือนก่อนเกษียณในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยปมเหตุเสนอย้ายนั้น มาจากไม่สามารถบริหารจัดการโรงงานอุตสาหกรรม จนประชาชนเดือดร้อน ทั้งการเก็บกักสารเคมี และปล่อยให้เกิดการขุดกากแคดเมียม ที่ถูกฝังกลบที่ จังหวัดตาก