ภัยแล้ง! ชาวบ้าน 120 ครัวเรือน ไม่มีน้ำใช้ แต่ค่าน้ำแพงขึ้น

View icon 76
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 16.22 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชาวบ้านในจังหวัดสตูล 120 ครัวเรือน ทุกข์หนัก สระน้ำในหมู่บ้านที่ใช้ผลิตน้ำประปาแห้งขอด ทำเอาชาวบ้านไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้ แต่ที่ช้ำใจไปกว่านั้นคือ ช่วงที่ขาดแคลนน้ำ กลับมีบิลค่าน้ำแพงขึ้น สร้างความทุกข์ใจเพิ่มให้กับชาวบ้านเพิ่มขึ้นไปอีก

ชาวบ้านกว่า 50 คน รวมตัวกันที่ศาลากลางหมู่บ้าน หมู่ที่ 8 ตำบลอุใดเจริญ อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล เพื่อขอให้สื่อช่วยนำเสนอ ผลกระทบภัยแล้งอย่างหนักในรอบ 15 ปี น้ำในสระหมู่บ้านที่มีเนื้อที่กว่า 3 ไร่ แห้งขอด พื้นก้นสระแตกระแหง ทำให้ชาวบ้านกว่า 400 คน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้ และขาดแคลนมากว่า 3 เดือนแล้ว

ถึงแม้ทาง อบต.อุใดเจริญ ได้เข้ามาช่วยเหลือ นำรถบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายให้วันละ 2 รถ หรือ 18,000 ลิตร ใส่ในแทงค์น้ำประปาหมู่บ้าน แต่ก็ไม่เพียงพอสำหรับประชากรที่มีอยู่

โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ปลายทาง จะไม่ได้ใช้น้ำเลย และที่ช้ำใจไปอีกก็คือ ช่วงที่ไม่มีน้ำประปาใช้กับมีบิลค่าน้ำมาแพงกว่าปกติ เช่นบางคนเคยใช้น้ำเต็มที่ จ่ายไม่ถึง 300 บาท แต่พอช่วงขาดแคลนน้ำ ต้องจ่ายถึง 500 บาท ทั้งที่ใช้น้ำไม่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ด้าน นายเอกรินทร์ ณ พิจิตร ส.อบต.หมู่ที่ 8 กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบเรื่องภัยแล้งมานานหลายปีแล้ว เนื่องจากสระน้ำกลางหมู่บ้านที่ใช้ทำน้ำประปาในหมู่บ้าน ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ตนเองจึงได้นำเรื่องดังกล่าวรายงานให้ทางนายก อบต.

และเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าเสนอสภา อบต. เพื่อแก้ไขความเดือดร้อน ทางสภามีอนุมัติงบประมาณจำนวนกว่า 1.2 ล้านบาท สำหรับดำเนินโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำดังกล่าว ตอนนี้ผ่านมาเกือบ 10 เดือน ยังไม่มีการลงมือทำ ทั้งที่ปีนี้ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ตนเองติดตามทางถามไปทาง อบต. ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงอยากฝากไปถึงหน่วยงานทีเกี่ยวข้องช่วยติดตามทวงถาม เพื่อเร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย

หลังจากนายอำเภอควนกาหลงได้รับทราบความเดือดร้อนของชาวบ้าน จึงมอบหมายให้ นายวัชรินทร์ ดังสท้าน ปลัดอำเภอควนกาหลง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวบ้าน และได้รับหนังสือร้องทุกข์จากชาวบ้านในพื้นที่ โดยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ทางจากการตรวจสอบเห็นว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจริง ทางอำเภอก็จะเร่งรัดติดตามโครงการก่อสร้างดังกล่าวต่อไป

และวันนี้ทางนายอำเภอก็ได้ประสานกับ นายสมคิด คงหวัง นายก อบต.อุใดเจริญ เพื่อให้เร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านไปก่อน หากเกินศักยภาพของทาง อบต. ให้รายงานกลับมา ทางอำเภอจะได้เร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต่อไป

ต่อมา ตัวแทนชาวบ้านจำนวน 5 คน เดินทางเข้าพบนายก อบต.อุใดเจริญ เพื่อสอบถามความคืบหน้า โดยได้รับคำชี้แจงจาก นางสาวกวิสรา สังข์ทอง นายช่างโยธาอาวุโส รักษาราชการแทน ผอ.กองช่าง ว่า ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่ แต่ที่ล้าช้าเกิดจากขั้นตอนการทำแบบ ต้องให้วิศวะกรทำแบบให้ ซึ่งทาง อบต. ไม่มีวิศวกร จึงให้วิศวกรจากนอกพื้นที่ทำแบบให้

ซึ่งเมื่อทำมาแล้วนั้น แบบแปลนขัดแย้งกับงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงต้องทำใหม่ให้เหมาะสมและเพียงพอกับงบประมาณ โดยก่อนหน้านี้มีการปรับแก้ถึง 3 ครั้ง กว่าจะเรียบร้อย และตอนนี้ดำเนินการเรื่องราคากลางไปแล้วกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะดำเนินการทำราคาเสร็จเรียบร้อยในเดือนนี้ และจะเริ่มลงมือก่อสร้างโครงการได้ในเดือนพฤษภาคมอย่างแน่นอน

ทาง อบต. ยืนยันว่า ในช่วงฤดูแล้งของปีหน้า ชาวบ้านจะไม่เดือดร้อนแน่นอน สำหรับในช่วงนี้ ทาง อบต. ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นไปก่อน โดยเพิ่มจำนวนน้ำที่นำไปส่งให้ชาวบ้านในพื้นที่

นางสาวกวิสรา กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของค่าน้ำที่เพิ่มขึ้นนั้น อาจเกิดจากชาวบ้านต้องเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้เพื่อรอน้ำ จึงทำให้มีแรงดันของลมทำให้มิเตอร์วัดน้ำขึ้น หลังจากนี้ ทาง อบต. จะนำรถน้ำไปแจกจ่ายให้โดยไม่ผ่านระบบประปาหมู่บ้าน เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องค่าน้ำที่สูงขึ้น เพื่อลดภาระของชาวบ้านต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง