พบบ่อเก็บกากแคดเมียม แตกร้าว ยังนำไปเก็บไม่ได้

View icon 79
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 05.21 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - อุปสรรคในการย้ายกากแคดเมียม กลับไปฝังกลบในพื้นที่จังหวัดตาก ไม่ได้มีแค่ชาวบ้านที่รวมตัวคัดค้าน ล่าสุด มีการไปตรวจบ่อซีเมนต์ที่ใช้ฝังกลบ พบรอยรั่วของบ่อซึ่งเกิดจากการลักลอบขุดซ้ำ ต้องสั่งการให้ซ่อมอุดรอยรั่วให้ได้ก่อน

ความเสียหายที่พบ หลังจากเมื่อวานนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อเก็บกากอุตสาหกรรม ที่ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก พบว่า มีบ่อกักเก็บรั่วซึม และสถานที่พักแร่ อาคารหลังคามีรอยรั่วหลายแห่ง มีความเสี่ยงเวลาน้ำฝนชะล้าง ปนเปื้อน และไหลลงสู่แหล่งน้ำ โดยเฉพาะบ่อที่ 5 เป็นบ่อเปล่า ตรวจสอบพบรอยร้าวหลายแห่ง จึงต้องใช้ระยะเวลาในการซ่อมแซมไม่ให้น้ำปนเปื้อนไหลลงสู่ใต้พื้นดิน

แต่ดีเดย์การขนย้ายที่กำหนดไว้คือ วันที่ 7 พฤษภาคม ก็ยังต้องเป็นไปตามกำหนด ตอนนี้ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยจะนำกากแคดเมียมมาเก็บพักรอไว้ที่อาคารพักคอย มีหลังคามิดชิด กว้างขวางพอกักเก็บถุงบิกแบ็ก เพื่อรอฝังกลบตามมาตรฐานต่อไป ไม่ให้เกิดปัญหาแคดเมียมรั่วไหล

นอกจากการตรวจบ่อกักเก็บในพื้นที่ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นจุดที่มีการลักลอบขนกากแคดเมียมมาเก็บไว้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ไปเก็บตัวอย่างปลาและน้ำจากแหล่งน้ำที่อยู่ใกล้กับโรงงานหลอมอะลูมิเนียม และโกดังสินค้า เพื่อนำไปตรวจหาสารแคดเมียม ผลตรวจหาสารแคดเมียมในสัตว์น้ำจะใช้เวลา 3-5 วัน จึงจะทราบผล ส่วนผลตรวจตัวอย่างน้ำในคลองจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบขนย้าย เมื่อวานนี้ นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ก็ไปให้การกับตำรวจ โดยยืนยันว่ากากแคดเมียม 13,800 ตัน ประมูลมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ยอมรับว่าได้นำกากแคดเมียม จำนวน 5,000 ตัน ไปขายต่อให้ "นายจาง" เพราะตอนนั้นมีปัญหาด้านการเงิน ซึ่งก็ยอมรับว่าเป็นความผิด

หลังเข้าให้ปากคำ ตำรวจได้แจ้งข้อหากับ นายเจษฎา ฐานร่วมกันไม่กำจัดของเสีย หรือสิ่งปฏิกูลที่ไม่ใช้แล้วภายในกำหนด และร่วมกันมีวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง