วัดกลุ้ม ปลาดุกรัสเซียล้นบ่อ ทำน้ำเน่า

วัดกลุ้ม ปลาดุกรัสเซียล้นบ่อ ทำน้ำเน่า

View icon 161
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 08.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรรมการวัดกลุ้ม คนใจบุญแห่ปล่อยปลาสะเดาะเคราะห์ ปลาดุกยักษ์ล้นบ่อ ทำน้ำเน่า ตัวใหญ่หนักเป็น 10 กก. วอนคนใจบุญรับไปเลี้ยงเพื่อแบ่งเบาภาระวัด เจ้าอาวาสย้ำเฉพาะรับไปเลี้ยงเท่านั้น ห้ามนำไปขายหรือนำไปป็นอาหาร

วัดได้รับความเดือดร้อน วันนี้ (19 เม.ย.67) คณะกรรมการวัด หรือไวยาวัจกรของวัดเจ็ดลิน ต. พระสิงห์ อ เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วัดเจ็ดลินแห่งนี้ เป็นวัดเก่าแก่ ในอดีตมีสระน้ำเป็นที่สรงน้ำกษัตริย์ ผู้ครองนครฯ ต่อมาวัดแห่งนี้ก็ได้เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลาและได้มีคณะสงฆ์จากเชียงใหม่ ได้ร่วมกันพัฒนาฟื้นฟูวัดเจ็ดลินให้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง จนเป็นสถานที่ทำบุญอีกแห่งหนึ่งของชาวพุทธ และมีสะพานโต่วะ ที่เป็นสะพานไม้ไผ่ข้ามหนองน้ำ (สระน้ำ) วัดเจ็ดลิน กลางหนองน้ำมีดอกบัวใหญ่ มีนกพิราบบินไปมา และมีร้านกาแฟเล็ก ๆ ให้ซื้อมานั่งจิบในศาลา

“ขณะนี้วัดเจ็ดลิน  กำลังประสบปัญหาปลาดุกขนาดใหญ่ หรือปลากดุกยักษ์ (ปลาดุกรัสเซีย) ที่ญาติโยม นำมาปล่อยที่หนองน้ำของวัดเจ็ดลิน นานนับ 10 ปี ขณะนี้ปลาดุกพันธุ์รัสเซีย มีขนาดใหญ่แต่ละตัวมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม อาศัยอยู่อย่างหนาแน่น จึงทำให้น้ำเน่าเสีย มีกลิ่นเหม็นรุนแรง  ดอกบัวกระด้งที่ขึ้นในหนองเจ็ดลิน ที่เป็นบัวสวยงามก็ถูกปลากัดกินหมดบ่อเหลือแต่น้ำเน่า สะพานโต่วะหรือขัวแตะ ที่ใช้เดินข้ามหนองน้ำไปยังกุฎิ ที่เคยเป็นสะพานที่สวยงามเป็นจุดเช็กอินเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ความสวยงามก็ลดลง”

คณะกรรมการวัด ได้เปิดเผยอีกว่า สงสารปลาดุกรัสเซียที่อยู่กันอย่างแออัด เมื่ออยู่รวมกันมากและน้ำเน่าเสีย ปลาก็ขาดอากาศหายใจ ลอยตัวขึ้นมาหายใจกันเป็นแพ บางตัวก็ตายลอยขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นและก็ถูกปลาตัวอื่นกัดกิน ส่วนผู้ใจบุญก็ยังทยอยนำปลาดุกมาปล่อยเพื่อสะเดาะเคราะห์กันเกือบทุกวัน กรรมการวัดต้องคอยห้ามไม่ให้ปล่อยลงในหนองน้ำเจ็ดลิน แห่งนี้อีก ประชาชนบางคนก็ไปซื้อปลาดุกธรรมดาในตลาดแล้วนำมาปล่อยที่วัดก็มี

ทางวัดเคยประกาศวอนผู้ใจบุญให้มาช่วยแบ่งเอาปลาดุกยักษ์ไปเลี้ยงบ้าง หรือจะเอาไปเลี้ยงทั้งหมดก็ได้ ที่ผ่านมาเคยมีหน่วยงานทหารแห่งหนึ่ง ติดต่อและนำรถเครื่องมือจับปลามาแล้วครั้งหนึ่ง แต่จู่ ๆ ก็มีคำสั่งยกเลิกไปเฉย ๆ จากนั้นก็ไม่มีหน่วยงานหรือผู้ใจบุญที่ไหนติดต่อมาอีกเลย ปลาก็เยอะจนล้น น้ำก็เน่าเหม็น เคยแจ้งไปเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อมาเพิ่มน้ำเติมน้ำก็ช่วยได้ระยะหนึ่งเท่านั้น พอเข้าหน้าร้อนฤดูร้อน ก็เป็นปัญหาเหมือนเดิม ตอนนี้คงต้องรอฝนตกลงมาเติมน้ำในบ่อ เพื่อลดการเน่าเสียของน้ำ บ่อแห่งนี้ต้องใช้วิธีสูบน้ำลงท่อแล้วถ่ายเทน้ำใหม่เข้ามา

พระมหาวิษณุ จารุธมฺโม เจ้าอาวาสวัดเจ็ดลิน เปิดเผยว่า  อยากวอนผู้ใจบุญช่วยนำปลาดุกไปเลี้ยง แต่ต้องเป็นผู้ต้องการเลี้ยงจริง ๆ เท่านั้น ห้ามนำไปขายต่อ หรือนำไปเป็นอาหาร จะทำหนังสือขอหรือมาด้วยตนเองที่วัดเจ็ดลิน เจริญพร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง