เหตุการณ์น้ำท่วมในอิหร่าน - คืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมดูไบ

View icon 102
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
อิหร่านกำลังเผชิญฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลัน ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คน ขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วมใน นคร "ดูไบ" เริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน กำลังเผชิญฝนตกหนักต่อเนื่อง จนทำให้ระดับน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อท้นตลิ่ง และเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เมื่อวานนี้ ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดซิสถาน และบาลูจิสถาน (Sistan and Baluchestan province) ซึ่งเริ่มขาดแคลนน้ำดื่ม และประชาชนไม่สามารถสัญจรบนท้องถนนได้ เพราะทั้งถนน บ้านเรือน โครงสร้างพื้นฐาน และพื้นที่เกษตรกรรมต่าง ๆ ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม โดยทางการอิหร่าน ยังเตือนประชาชนให้ระวังจระเข้ที่หลุดออกมาในช่วงน้ำท่วมด้วย เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมแล้ว 8 คน

ส่วนความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมที่นครดูไบ ของสหรัฐฯ อาหรับเอมิเรตส์ มีการเผยภาพอาสาสมัครและประชาชน นำเรือคายัคไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ยังติดอยู่ตามที่ต่าง ๆ ซึ่งประชาชนต่างวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่าไม่มีแผนรับมือภัยธรรมชาติที่ดีพอ ((ชเพราะตั้งแต่เกิดเหตุยังมีประชาชนอีกมากที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดใดจากทางการ)

สำหรับการคมนาคมต่าง ๆ ในนครดูไบ เริ่มกลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้วเมื่อวานนี้ โดยที่สนามบินในนครดูไบ เปิดให้บริการได้เฉพาะบางส่วน ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60-70 เปอร์เซนต์ และคาดว่าในอีก 24 ชั่วโมง จะสามารถเปิดดำเนินงานได้อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ นครดูไบ ยังต้องเผชิญกับการทำความสะอาดเมืองครั้งใหญ่ หลังจากพายุฝนพัดนำเศษขยะจำนวนมากเกลื่อนไปทั้งเมือง ขณะที่กรุงอาบูดาบี พบว่าร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตต่างขาดแคลนสินค้าหลากหลายประเภท เนื่องจากสถานการณ์ที่ดูไบทำให้ไม่สามารถขนส่งสินค้าเข้าสู่เมืองหลวงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง