ครบรอบ 1 ปีการจากไปของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน

ครบรอบ 1 ปีการจากไปของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน

View icon 104
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 14.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ครบรอบ 1 ปี หลินฮุ่ย หมีแพนด้า ทูตสันถวไมตรีไทย - จีน จะยังคงอยู่ในใจของพวกเราอยู่เสมอและตลอดไป

เพจเฟซบุ๊กสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยภาพการทำบุฐให้กับ หลินฮุ่ย หมีแพนด้าในดวงใจของใครหลายคน โดยในวันนี้ (19 เมษายน 2567) นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ได้มาไทย ในฐานะทูตสันทวไมตรีเมื่อวันที่ 12 ตค 2546 มอบความสุขให้คนไทยที่สวนสัตว์เชียงใหม่มานานถึง 19 ปี 6 เดือน และเดินทางกลับดาวแพนด้า จากไปเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566

จากวันนั้นถึงวันนี้ ครบรอบการจากไป 1 ปี ของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” สวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้จัดพิธีรำลึกขึ้น นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 5 รูปจาก วัดศรีโสดา พระอารามหลวง มาประกอบพิธีทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้กับหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า   ผู้บริหาร พนักงาน  ลูกจ้าง  และแฟนคลับหมีแพนด้าในไทย  ร่วมกิจกรรมด้วย และ ฌเยได้กล่าคำไว้อาลัย ร่วมวางดอกไม้สดสีขาว  ณ  บริเวณลานรูปปั้นหมีแพนด้า 

สำหรับ “หลินฮุ่ย” เป็นชื่อของหมีแพนด้ายักษ์เพศเมีย ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนมอบให้กับประเทศไทย ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยมาพร้อมกับ “ช่วง ช่วง” หมีแพนด้ายักษ์เพศผู้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน และหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” เสียชีวิตลงในวันที่ 19 เมษายน 2566 รวมอายุ 22 ปี

นายวุฒิชัยฯ กล่าวทิ้งท้าย ในทุกๆ ปี  ของวันที่ 19 เมษายน  พวกเราชาวสวนสัตว์เชียงใหม่  จะร่วมกันรำลึกถึงหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” เพราะ “หลินฮุ่ย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง