เกาหลีเหนือ เปิดตัวเพลงใหม่เชิดชู คิมจองอึน

View icon 77
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 18.05 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกาหลีเหนือเปิดตัวเพลงใหม่เพื่อเชิดชู คิมจองอึน ขณะที่ ทางการเกาหลีใต้เผยว่า นายคิมกำลังสร้างความนิยมให้ตัวเองโดยไม่อาศัยความนิยมจากผู้นำในยุคก่อน ทางการเกาหลีเหนือเปิดตัวเพลงปลุกใจใหม่ ที่มีจังหวะสนุกสนาน และมีเนื้อหาเพื่อการยกย่อง นายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่าเป็น พ่อผู้แสนดี (friendly father) และผู้นำที่ยิ่งใหญ่ (great leader) โดยเพลงนี้ถูกนำมาแสดงร่วมกับวงออร์เคสตราครั้งแรก ในการฉลองเปิดบ้านใหม่ 10,000 หลัง อย่างยิ่งใหญ่ในกรุงเปียงยางเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากการก่อสร้างยาวนานกว่า 14 เดือน และในวันต่อมามิวสิควิดีโอของเพลงนี้ ก็ถูกนำออกเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ของเกาหลีเหนือ
           
อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันว่าการเปิดตัวเพลงนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการทำโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเพิ่มความนิยมในตัวผู้นำ โดยในมิวสิควิดีโอจะเห็นนายคิมในอิริยบถต่าง ๆ ทั้งตอนอยู่กับเด็ก คนแก่ และ ทหาร ซึ่งทุกคนในมิวสิควิดีโอ จะมีหน้าตาที่ยิ้มแย้ม และดูมีความสุข
             
ขณะที่ สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือได้กำหนดให้เป็น วันแห่งดวงอาทิตย์ (Day of the Sun) ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวประจำปี เพื่อฉลองวันคล้ายวันเกิดของ นายคิมอิลซุง ผู้นำคนแรก และผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ แต่ทางกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า สื่อเกาหลีเหนือเริ่มหันมาเรียกช่วงหยุดยาวนี้ว่า วันหยุดเดือนเมษายน (April holiday) แทน เนื่องจากเป็นความต้องการของนาย คิมจองอึน ผู้นำคนปัจจุบัน ที่มีความพยายามจะยืนหยัดปกครองประเทศด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาบรรพบุรุษของเขา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง