จีนเผยภาพแพนด้ายักษ์ กวางชะมดเผือก

View icon 58
วันที่ 20 เม.ย. 2567 | 16.57 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เจ้าหน้าที่ป่าไม้ของอุทยานแห่งชาติ ในเมืองเหมียนหยาง มณฑลเสฉวน ของจีน ได้เผยคลิปขณะลาดตระเวน และพบเจอแพนด้ายักษ์ป่า เดินลงเขามากินน้ำเข้าโดยบังเอิญ โดยมันนั่งอยู่ริมโขดหิน ห่างจากทีมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไปเพียงไม่กี่เมตร ก่อนจะเดินย้อนกลับขึ้นเขาตามเส้นทางเดิม และหายลับตาไป
          
เมืองเหมียนหยาง ได้สมญานาม "เมืองแพนด้ายักษ์แห่งแรกของจีน" โดยผลสำรวจแพนด้ายักษ์ระดับชาติ ครั้งที่ 4 พบว่าเมืองเหมียนหยางมีแพนด้ายักษ์ป่าราว 418 ตัว คิดเป็นร้อยละ 22.4 ของแพนด้ายักษ์ป่าทั้งหมดในจีน ซึ่งมีอยู่ 1,864 ตัว โดยเมืองนี้ ยังมุ่งปกป้องคุ้มครองระบบนิเวศท้องถิ่นอย่างจริงจังตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงยกระดับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของแพนด้ายักษ์ป่า และสัตว์ป่าชนิดพันธุ์อื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้พบเจอแพนด้ายักษ์ป่าอยู่บ่อยครั้ง
            
ขณะเดียวกัน มีช่างภาพคนหนึ่ง สามารถบันทึกภาพ กวางชะมดเผือก สุดหายาก ขณะมันใช้ชีวิตอยู่ตัวเดียวกลางป่าในในแคว้นปกครองตนเองกั่วลั่ว กลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต ในมณฑลชิงไห่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งตามรายงานพบว่า กวางชะมดเผือกตัวนี้ เป็นกวางชะมดอัลไพน์ (Alpine Musk Deer) ที่มักใช้ชีวิตอยู่บนภูเขาสูงชัน จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองระดับสูงสุดของจีน และเป็นสายพันธุ์กวางชะมดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง