ทอ.ส่ง ฮ.เคลื่อนย้ายหญิงท้องแก่ หลังเกิดจากภาวะน้ำคร่ำอุดตันในกระแสเลือด และมีภาวะหัวใจหยุดเต้น

ทอ.ส่ง ฮ.เคลื่อนย้ายหญิงท้องแก่ หลังเกิดจากภาวะน้ำคร่ำอุดตันในกระแสเลือด และมีภาวะหัวใจหยุดเต้น

View icon 150
วันที่ 20 เม.ย. 2567 | 16.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กองทัพอากาศส่งเฮลิคอปเตอร์ เคลื่อนย้ายหญิงท้องแก่ หลังเกิดจากภาวะน้ำคร่ำอุดตันในกระแสเลือด และมีภาวะหัวใจหยุดเต้น จึงจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน โดยเคลื่อนย้ายจากเกาะสมุย มา รพ.สุราษฎร์ธานี

19 เมษายน 2567 กองทัพอากาศโดย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 7 ได้รับการประสาน จากโรงพยาบาลเกาะสมุย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อขอใช้อากาศยานของกองทัพอากาศในการรับผู้ป่วยฉุกเฉิน หญิงไทย อายุ 34 ปี อายุครรภ์ 37 สัปดาห์ มาผ่าตัดคลอดตามนัด ขณะที่ผ่าตัดผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องออกซิเจนในเลือดต่ำลง แพทย์วินิจฉัยคาดว่าเกิดจากภาวะน้ำคร่ำอุดตันในกระแสเลือดและมีภาวะหัวใจหยุดเต้นจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน

ในการนี้ กองทัพอากาศ จึงได้จัดเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) ของหน่วยบิน 2037 จากที่ตั้งกองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนภารกิจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากสถานีรายงานสมุย (เขาป้อม) กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ตำบลลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อส่งต่อไปเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
    
ทั้งนี้ การสนับสนุนภารกิจดังกล่าวเป็นไปตามบันทึกความร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ว่าด้วยการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ประสบภัยเพื่อคุ้มครองสิทธิในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินอย่างเท่าเทียมและมีคุณภาพมาตรฐาน โดยให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ประสบภัย ด้วยการเคลื่อนย้ายลำเลียงหรือการขนส่งทางอากาศไปยังสถานพยาบาลอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ได้รับการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่ดี มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ทั้งในภาวะปกติและเมื่อเกิดสาธารณภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง