ผู้สูงวัยไทย ยังต้องทำงานกว่า 5 ล้านคน

View icon 300
วันที่ 20 เม.ย. 2567 | 16.14 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำรวจพบ "สูงวัยไทย" 5 ล้านคนยังต้องทำงาน ในจำนวนนี้ 86.8% เป็นแรงงานนอกระบบ ได้ค่าตอบแทนน้อย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลสิทธิ และสวัสดิการ

ผู้สูงวัยไทย ยังต้องทำงานกว่า 5 ล้านคน
ข้อมูลจาก สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้จัดทำสรุปผลการทำงานของผู้สูงอายุในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ นางสาวสุวรรณี วังกานต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ หรือ สสช. เปิดเผยว่า

ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ในประเทศไทยมีกว่า 13.64 ล้านคน หรือคิดเป็น 19.5% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ในจำนวนนี้ มีผู้สูงอายุที่ยังทำงานอยู่ มากกว่า 5.1 ล้านคน เป็นเพศชายมากถึง 48.1% ส่วนเพศหญิง 29.7%

ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ สำหรับกรุงเทพมหานคร มีสัดส่วนของผู้สูงอายุที่ทำงานประมาณ 25% ของผู้สูงอายุทั้งหมด

ผู้สูงอายุเกินครึ่ง ทำงานด้านเกษตรและประมง รองลงมาเป็นพนักงานบริการ และผู้จำหน่ายสินค้า มีชั่วโมงทำงานเฉลี่ย 39 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ได้รับค่าจ้างเฉลี่ยต่อเดือน ประมาณ 12,151 บาท

โดนส่วนใหญ่ เป็นแรงงานสูงอายุนอกระบบ ต้องดิ้นรนทำงาน เพื่อหาเลี้ยงตนเองและครอบครัว จึงไม่สามารถปลดเกษียณลงได้ ทำให้ไม่ได้รับความคุ้มครอง หรือไม่มีหลักประกันทางสังคมจากการทำงาน มากถึง 86.8% จึงฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเข้ามาดูแลแรงงานกลุ่มนี้ เพื่อรับสิทธิ สวัสดิการในการทำงาน เพื่อให้ได้รับผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม

เตียงอัจฉริยะ เพื่อผู้ป่วยสูงอายุงบน้อย
และหลังจากที่บ้านเราเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์แล้ว ลูกหลานต้องเตรียมตัวช่วยดูแลผู้สูงวัย โดยคณะเศรษฐศาสตร์, คณะเทคนิคการแพทย์, และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีไอเดียเตียงอัจฉริยะช่วยลดแผลกดทับ เหมาะสำหรับครอบครัวที่งบน้อย ไม่เกิน 15,000 บาท ใช้งานได้ทนทาน มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากเตียงผู้ป่วยไฟฟ้า ที่ซื้อขายในท้องตลาด ราคา 40,000-50,000 บาท

เตียงอัจฉริยะ จะใช้วัสดุที่ทำจากไม้ และท่อ PVC ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการควบคุมให้เตียงพลิกผู้ป่วย ซ้าย-ขวา และขึ้น-ลง โดยที่ผู้ป่วยและผู้ดูแลเป็นผู้กดสวิตช์ควบคุม ซึ่งประโยชน์ของเตียงที่พลิกตัวได้ จะช่วยป้องกันแผลกดทับในผู้ป่วยสูงวัย อายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงคนป่วยที่มีภาวะอ่อนแรง ไม่สามารถพลิกตัวเองได้

หากสนใจ สามารถติดต่อไปยัง เบอร์โทรศัพท์ 043-202267 จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำวิธีการประกอบเตียงอัจฉริยะที่ใช้งบน้อย ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ลูกหลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง