ฝูงลิงหนีร้อน บุกบ้านหาของกิน

View icon 29
วันที่ 21 เม.ย. 2567 | 04.07 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัดถ้ำเทพบันดาล จังหวัดเพชรบูรณ์ กำลังเดือดร้อนหนักในตอนนี้ เพราะฝูงลิงจำนวนมากหนีอากาศร้อนอบอ้าวลงจากเขามาหาอาหารกินตามบ้านเรือนในชุมชน ไม่เว้นแม้แต่ไข่ดิบยกแผงก็เอาไปกิน แถมยังรื้อค้นข้าวของในบ้านเสียหาย

ฝูงลิงหนีร้อน บุกบ้านหาของกิน จ.เพชรบูรณ์
ฝูงลิงที่อยู่บนเขาในวัดถ้ำเทพบันดาล ตำบลสามแยก อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ต่างพากันหนีอากาศร้อนจัดและแห้งแล้ง ลงมาอยู่บนถนนสายบึงสามพัน ถึงตำบลสามแยกสายใน เนื่องจากเป็นที่ร่มรื่นมีต้นไม้ปกคลุม 2 ข้างทาง โดยมาอยู่กันแบบนี้ในช่วงสายและช่วงเย็นของทุกวัน ทำให้รถที่วิ่งผ่านมาหลบไม่ทันเกิดอุบัติเหตุชนลิงตายไปแล้วหลายตัว ส่วนในช่วงกลางวันเจ้าฝูงลิงเหล่านี้ก็จะแยกย้ายกันไปหาอาหารกินตามบ้านเรือนชาวบ้านในชุมชน สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากแหล่งอาหารจากธรรมชาติบนเขาหายากขึ้นทุกวัน ประกอบกับระยะหลังไม่มีคนให้อาหารลิง ทำให้ฝูงลิงพากันลงมาจากเขามาอยู่ตามหมู่บ้าน พร้อมกับรื้อค้นข้าวของในบ้าน เพื่อหาอาหารกิน แถมยังทำลายข้าวของได้รับความเสียหาย ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านต่างก็ร้องเรียนไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ ทำให้ต้องช่วยเหลือตัวเอง โดยใช้หนังสติกไล่ยิงบ้าง และจุดประทัดไล่บ้าง แต่ก็ทำได้เพียงชั่วคราว เดี๋ยวฝูงลิงก็กลับมาใหม่ เป็นแบบนี้ซ้ำซาก

ชาวบ้าน บอกว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือโดยเร็ว เพราะที่ผ่านมาต้องปิดบ้านอย่างมิดชิดมานานหลายปี ไม่มีโอกาสได้เปิดประตูหน้าต่าง แต่ก็ยังไม่พ้นความแสบของเจ้าลิง เมื่อเข้าบ้านไม่ได้ก็ไปรื้อทำลายจานดาวเทียมเชื่อมต่อสัญญาณทีวีที่อยู่นอกบ้านเสียหายหลายครั้งต้องเสียเงินจ้างช่างมาซ่อมครั้งละ 400-500 บาท เลยทีเดียว

คนมักง่าย เผาหญ้าริมถนน จ.ฉะเชิงเทรา
ส่วนอีกเหตุการณ์เป็นความเดือดร้อนของผู้คนในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลเสม็ดใต้ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา และผู้ใช้รถใช้ถนน ที่ต้องเผชิญกับกลุ่มควันคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ เพราะมีคนมักง่ายจุดเปลวเพลิงเผาหญ้าบนเนื้อที่รกร้างกว่า 10 ไร่ ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง แถมยังมีประกายเพลิงปลิวไปตกใส่บ้านเรือนประชาชนในบริเวณใกล้เคียง โดยเจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิงเข้ามาฉีดน้ำระงับเหตุ จนกระทั่งควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้และที่น่าสลดใจคือ พบซากเต่าตัวใหญ่และงูหลายตัวตายในกองเพลิง และคาดว่าน่าจะมีรังนกและสัตว์อีกหลายชนิดถูกไฟคอกตายแบบไม่รู้ตัว เพราะหนีไม่ทัน ล่าสุดชาวบ้านต่างวิงวอนให้คนมักง่ายที่ชอบจุดเปลวเพลิงเผาหญ้าในที่ของตัวเองให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายนอกจากจะสร้างมลพิษในอากาศ แล้วยังเป็นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง