ผู้ลี้ภัยชาวเมียนมา กลับบ้านแล้ว กว่า 1,000 คน

View icon 31
วันที่ 22 เม.ย. 2567 | 11.04 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กลุ่มผู้หนีภัยจากสถานการณ์สู้รบ ที่เมียวดี ชุดแรกกว่า 1,000 คน เดินทางกลับประเทศเมียนมา หลังเสียงปืนสงบลง และล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่โรงพยาบาลแม่สอด ที่รับผู้บาดเจ็บจากการสู้รบเข้ารักษาเป็นจำนวนมาก

ผู้ลี้ภัยชาวเมียนมา กลับบ้านแล้ว กว่า 1,000 คน
กลุ่มผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาชุดแรก 1,255 คน สมัครใจขอเดินทางกลับประเทศเมียนมา เพราะเป็นห่วงทรัพย์สินที่บ้านฝั่งเมียวดี ขณะที่ สถานการณ์สู้รบในเมียวดี สงบลงไป บริเวณที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา

จากก่อนหน้านี้ ที่ชาวเมียนมาในจังหวัดเมียวดี รวมกว่า 3,000 คน ที่อพยพข้ามแม่น้ำเมย เข้ามา คงเหลืออยู่ 1,631 คน ในพื้นที่ปลอดภัย 3 แห่ง ในจังหวัดตาก พักพิงอยู่ภายในศูนย์พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวแม่สอด มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง อำเภอแม่สอด เข้าไปดูแลชาวเมียนมาทุกคนตามหลักสิทธิมนุษยชน และให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม มีกิ่งกาชาดอำเภอแม่สอด และอาสาสมัครในพื้นที่อำเภอแม่สอด ดูแล และเปิดรับบริจาคสิ่งของจำเป็น จัดอาหาร และน้ำดื่มดูแลเด็ก และครอบครัวผู้หนีภัยจากการสู้รบ 

อย่างไรก็ตาม บริเวณพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณตรงข้ามจุดปะทะและจุดล่อแหลมริมแม่น้ำเมย ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน 35 ตำรวจ และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังตรึงกำลังเข้ม

ล่าสุด นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บินด่วนจากกรุงเทพฯ ไปที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ลงพื้นที่โรงพยาบาลแม่สอด ซึ่งเมื่อวานนี้ มีการนำส่งผู้บาดเจ็บจากการสู้รบ ข้ามแนวชายแดน เข้ารักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด มีอาการหนักจากสะเก็ดระเบิด อาการหนัก ระดับสีแดง 8 คน โรงพยาบาลแม่สอด ต้องรับมือในสถานการณ์ฉุกเฉิน

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.ตาก ตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา
พรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ในประเทศเมียนมา ก่อนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดตาก เมื่อเสร็จจากการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่พบว่ามีผู้หนีภัยจากการสู้รบชาวเมียนมาทยอยเข้ามาตามชายแดนและบางส่วนขอเดิมทางกลับ โดยจะไปรับฟังกองกำลังนเรศวร หน่วยปฏิบัติในพื้นที่ รายงานสถานการณ์ และการปฏิบัติแผนเผชิญเหตุรวมไปถึงดูสภาพการค้าขายตามแนวชายแดน ตลาดริมเมย บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 รวมถึงการช่วยเหลือคนไทยและผู้หนีภัยจากการสู้รบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง