Green Report : โลกร้อน เร่งยุงลายเพิ่ม เตือนไข้เลือดออกระบาดรุนแรง

View icon 46
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 12.44 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต มีข้อมูลที่ต้องออกมาเตือนกัน ผลพวงจาก "โลกร้อน" ที่อุณหภูมิสูงขึ้น เป็นปัจจัยเร่งทำให้ลูกน้ำเกิดเป็นตัวยุงได้เร็ว ทำให้การแพร่ระบาดไข้เลือดออกก็ง่ายขึ้น ติดตามกับคุณบอย ธนพัต 

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องยุง ให้คำตอบชัดเจนว่า โลกร้อน อุณหภูมิสูงขึ้น มีผลต่อการเร่งการเติบโตของลูกน้ำยุงลาย และยุงทุกสายพันธุ์ จากเดิมปกติ 7-10 วัน เหลือแค่ 5-7 วัน ส่งผลให้เกิดเป็นยุงตัวเต็มวัยและแพร่พันธุ์ได้เร็วขึ้น แม้ตัวอาจจะเล็กลงแต่ความรุนแรงของโรคคงเดิม

ยุงลายมียุงลายบ้านและยุงลายสวนเป็นพาหะ ชอบออกหากินตอนกลางวันแยกชนิดได้จากลายบนสันหลังอก ยุงลายบ้านจะมีรูปเคียวสีขาว อยู่บนสันหลังอกด้านข้าง ๆ ละ 1 อัน ส่วนยุงลายสวน จะมีขีดสีขาวอยู่ตรงกลางสันหลังอกตามยาว 1 ขีด

ช่วงนี้มีพายุฤดูร้อน เกิดขึ้นหลายแห่ง ส่งผลให้ไข่ยุงลายจากฤดูกาลระบาดปีที่แล้ว ที่ยุงลายไข่ทิ้งไว้ สามารถฟักเป็นตัวออกมาเป็นยุง กัดคนในช่วงเที่ยวงานสงกรานต์ได้พอดี ยิ่งหากมีเชื้อไข้เลือดออกอยู่แล้ว คนก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้น

คาดการณ์จากลูกน้ำยุงลายที่เพิ่มมากขึ้น และอาจมีลูกน้ำที่เกิดจากไข่ยุงที่มีเชื้อไข้เลือดออกจากการระบาดปีที่แล้วมากขึ้นด้วย ทำให้อาจจะมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกพุ่งสูงจากที่ไม่เคยประเมินมาก่อนถึง 270,000 คนในปีนี้ จากเดิมประมาณ 150,000 คนในปีที่แล้ว เตือนผู้ป่วยรอบ 2 ต้องเพิ่มความระมัดระวังเชื้อที่อาจรุนแรงขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง