นายกฯหารือผู้บริหาร  4 แบงก์ ขอช่วยปรับลดดอกเบี้ย

นายกฯหารือผู้บริหาร 4 แบงก์ ขอช่วยปรับลดดอกเบี้ย

View icon 47
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 11.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯหารือผู้บริหาร  4 แบงก์พาณิชย์ ขอความร่วมมือปรับลดดอกเบี้ย ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ยันพูดคุยแบบคนที่รู้จักกันมา 10-20 ปี ไม่ตีกรอบเวลากดดัน

วันนี้ (23 เม.ย.67) ก่อนเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เชิญผู้บริหารและตัวแทนธนาคารของรัฐและเอกชน เข้าหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ประกอบด้วย นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย และนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ เพื่อขอความร่วมมือเรื่องของการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ในการหารือกับผู้บริหารธนาคารได้พูดคุยถึงสภาพเศรษฐกิจ และปัญหาเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงพูดคุยว่าสถาบันการเงินมีความแข็งแกร่งมากจากผลประกอบการที่ออกมา จึงได้พูดกับผู้บริหารธนาคารว่าประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น SME ผู้ประกอบการรายย่อย มีปัญหาเรื่องดอกเบี้ยสูง จึงขอร้อง และพูดคุยแบบคนที่รู้จักกันมา 10 ปี 20 ปี โดยขอร้องทั้ง 4 ท่าน ว่าขอให้พิจารณาดูแลเรื่องดอกเบี้ย โดยทั้ง 4 คน รับปากว่าจะไปพูดคุยกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องปัญหาดอกเบี้ย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การแข่งขันธุรกิจ หรือชิงดีชิงเด่น ว่าลดมากหรือน้อย แต่อยากให้ทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มาดูกันว่าจะช่วยเหลือได้มากน้อยขนาดไหน ขอให้ทุกคนไปคุยกัน และน่าจะมีอะไรออกมาหลังจากนี้

นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ไม่ได้ให้กรอบเวลาที่จะให้คำตอบ เพราะต้องให้ให้เกียรติกัน และเรารู้จักกันมา 20 ปี มองตาก็รู้ใจว่าเราต้องการอะไร หากทำได้แค่ไหน คงแค่นั้น ไม่ไปกดดันอะไร บรรยากาศเป็นไปด้วยดี แต่อยากให้รอคอยสักนิด เพื่อให้ทั้ง 4 แบงก์ มีเวลาพิจารณาทั้งระบบว่าจะต้องทำอย่างไร โดยเน้นไปที่กลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง