ปะทุไม่หยุด! เพลิงไหม้โรงงานกากสารเคมี บางคนเริ่มคัน เป็นผื่นแดง

View icon 9
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 16.09 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ปะทุไม่หยุด! เพลิงไหม้โรงงานกากสารเคมี ล่าสุดชาวบ้านบางคนเริ่มมีอาการคัน แพ้เป็นผื่นแดง

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้โกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัทรับกำจัดกากสารเคมี พื้นที่หมู่ 4 ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง หลังเมื่อคืนนี้ ยังเกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำเลี้ยงสกัดไม่ให้ลุกลาม และเกือบจะควบคุมสถานการณ์ได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

แต่ปรากฏว่า เมื่อเช้านี้ มีไฟลุกไหม้อีกครั้ง บริเวณถังสารเคมีทรงสี่เหลี่ยมที่อยู่ในกรงเหล็กวางอยู่กับพื้น ใกล้กับโรงเก็บสารเคมีที่ 5 เจ้าหน้าที่จึงนำโฟมเข้าไปฉีดสกัด แม้จะดับได้ แต่ต้องคอยสังเกตควันไฟ อาจมีบางจุดปะทุขึ้นมาอีก ขณะที่ภายในโรงเก็บสารเคมียังมีควันไฟให้เห็น ส่วนบ่อเก็บสารเคมีที่มีกว่า 30 บ่อ เจ้าหน้าที่ได้ฉีดโฟมคลุมไว้ แต่ไม่มั่นใจว่าจะคลุมได้นานขนาดไหน

นอกจากนี้ ทราบว่า ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่บางคน เริ่มมีอาการคันตามเนื้อตัว บางคนแพ้ จะเป็นผื่นแดงดำ โดย นายแพทย์ภาณุวัฒน์ มุกดาสนิท ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านค่าย เผยว่า แจ้งให้ชาวบ้านสวมใส่แมสก์ป้องกันสารเคมี อย่างน้อย ๆ ก็ควรเป็น Mass N95 ขึ้นไป เพื่อป้องกันการสูดดมสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย หากสัมผัสสารเคมี มีอาการคัน ให้รีบอาบน้ำ ถ้าไม่ดีขึ้นต้องรีบพบแพทย์

ขณะที่ นายวรชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า แม้ไฟจะดับเกือบหมดแล้ว หลังจากนี้ต้องใช้แผนเอารถแบ็กโฮเข้าไปเกลี่ยกองเพลิงที่คุกรุ่น แต่มีเรื่องน่าเป็นห่วง เพราะไม่รู้ว่าใต้พื้นมีอะไรบ้าง อาจเกิดระเบิดขึ้นมาอีกได้ ฉะนั้นต้องวางแผนอย่างละเอียด

เบื้องต้นคาดว่า เพลิงจะสงบหลังจากนี้ไม่เกิน 20 ชั่วโมง ส่วนประกาศเป็นพื้นที่ประสบเหตุอัคคีภัย 2 ตำบล คือ หมู่ 1-11 ตำบลหนองบัว และหมู่ 1-12 ตำบลบางบุตร ส่วนที่ศูนย์พักพิง อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว มีประชาชนมารักษาตัวจากอาการคลื่นไส้ อาเจียน 55 คน

นอกจากนี้มีเจ้าของมาแสดงตัวแล้ว 1 ราย อ้างเป็นจำเลยที่ 2 แต่ตัวเจ้าของจริง ๆ ยังไม่เจอตัว ส่วนสาเหตุจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรหรือไม่ ตัดทิ้งไปได้เลย เพราะโรงงานแห่งนี้ ปิดกิจการ และตัดไฟไปนานแล้ว แต่จะเป็นการวางเพลิงหรือไม่ ยังไม่ตัดทิ้ง เป็นหน้าที่ตำรวจต้องสืบสวน

ด้าน นายทศพล บวรโมทย์ นายอำเภอบ้านค่าย เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องยังไม่เจอหน้าเจ้าของโรงงานเลย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า โรงงานจะฟ้องเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ประเด็นนี้ไม่ต้องห่วง เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสบายใจได้ ตนรับผิดชอบเอง ถ้าจะฟ้อง ให้มาฟ้องตนเอง ส่วนกรณีสาเหตุเพลิงไหม้ ส่วนตัวรู้สึกผิดสังเกตว่า ทำไมเพลิงไหม้ชอบมาเกิดกับโรงงานลักษณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง