ตั้ง 2 ปมโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมระเบิด

View icon 4
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 05.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เมื่อคืนเจ้าหน้าที่ยังคงทำได้เพียงควบคุมเพลิง ที่ไหม้โรงงานกากสารเคมี ในจังหวัดระยองให้อยู่ในวงจำกัดได้เท่านั้น โดยยังมีการระเบิดเกิดขึ้นแต่ไม่ถี่เท่าช่วงแรก ส่วนสาเหต ตำรวจตั้งไว้ 2 ประเด็น ทั้งลอบวางเพลิง และอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เกิดปฏิกิริยากับสารเคมี โดยอยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด

จากเหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดสารเคมีอุตสาหกรรม ในตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยเพลิงได้เริ่มลุกไหม้ตัวอาคารอย่างรุนแรงตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพชาวบ้าน ที่อยู่ในพื้นที่ และที่อาศัยใต้ลม ออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน ก่อนที่รถดับเพลิงมากกว่า 15 คัน ต้องเร่งฉีดน้ำตลอดทั้งวัน สกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างหนัก

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังคงทำได้เพียงควบคุมเพลิงให้อยู่ในพื้นที่จำกัดได้เท่านั้น และยังคงมีเสียงระเบิดเกิดขึ้นเป็นระยะจากภายในโรงงาน เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างทำงานกันอย่างไม่หยุด มีการปรับแผน การดับเพลิงตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยใช้โดรนตรวจจับความร้อน เพื่อดูปริมาณความร้อนในแต่ละจุดของโรงงานที่โดนไฟลุกไหม้ ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากฝ้าเพดาน หรือ อาคารถล่มใส่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิง

นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า จะใช้โฟมในการดับเพลิง โดยจะใช้น้ำฉีดเลี้ยงบริเวณรอบนอกไม่ให้เพลิงลุกลาม ก่อนจะใช้ทีมเข้าไปใช้โฟมเข้าชาร์จดับเพลิงทีละจุด เพื่อความปลอดภัยกับนักดับเพลิง คาดว่าระยะเวลาในการดับน่าจะยืดออกไปอีก เพราะยังมีการระเบิดอยู่เป็นบางระยะ

ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ ตำรวจ สภ.บ้านค่าย สอบสวนคนงาน โดยตั้งไว้ 2 ประเด็น ทั้งการลอบวางเพลิง และอากาศที่ร้อนจัด อาจทำให้สารโซลเว้นท์ เกิดปฏิกิริยากับความร้อน แต่ยังต้องรอให้เพลิงดับสนิท เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งโรงงานแห่งนี้ เป็นโรงงานกำจัดสารเคมีขนาดใหญ่ ที่ถูกคำสั่งศาลให้ปิดกิจการไปแล้ว โดยข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานใหญ่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดระยอง ว่าโรงงานแห่งนี้ เก็บกากของเสียอุตสาหกรรม และสารเคมีอันตรายจำนวนมาก ทั้งกากของแข็ง สารเคมีเสื่อมสภาพ น้ำมันดำ และโซลเว้นท์ ทำให้กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เมื่อเกิดไฟไหม้

ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ได้มีการให้ความช่วยเหลือที่พักชั่วคราว เพื่อดูแลสุขภาพ โดยลำเลียงประชาชน และคนชรา ที่ได้รับผลกระทบ 5 ราย และมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ที่ถูกสารเคมีกระเด็นเข้าตา นำส่งล้างตาที่ โรงพยาบาลบ้านค่าย อาการปลอดภัยแล้ว และเมื่อคืนที่ผ่านมา มีชาวบ้านกว่า 100 คน ไปพักอาศัยหลับนอน ที่ศูนย์อพยพ ที่ อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว จัดไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง

ซึ่งจังหวัดระยอง ได้ประกาศ ให้พื้นที่บริเวณเพลิงไหม้ เป็นพื้นที่ประสบเหตุอัคคีภัย ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร โดยกำชัดให้ชุดสืบสวน สภ.บ้านค่าย เร่งรัดคดีและดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุที่ทำให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และดำเนิคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด