ชาวบ้านไม่ทนควันพิษ ร้องเอาผิด ก.อุตสาหกรรม

View icon 19
วันที่ 24 เม.ย. 2567 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ชาวบ้านที่อยู่รอบโรงงานสารเคมีที่เกิดเพลิงไหม้ ไม่ทนแล้ว รวมตัวกันไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ กระทรวงอุตสาหกรรม ที่ปล่อยให้ชาวบ้านเผชิญชะตากรรมมลพิษจากสารเคมี ต้องอพยพหนี แล้วยังไม่รู้ว่าจะได้กลับเข้าบ้านเมื่อไหร่

ที่วัดหนองพะวา ตำรวจ สภ.บ้านค่าย ได้ไปตั้งโต๊ะสอบปากคำ และรับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้านกว่า 200 คน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมี ในตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

วันนี้ (24 เม.ย.) ชาวบ้านหนองพะวา ชาวบ้านที่อยู่อาศัยรอบโรงงานวินโพรเสส จาก 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลบางบุตร และตำบลหนองพะวา ทนไม่ไหวแล้ว รวมตัวแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ฐานปล่อยปละเลยให้โรงงานเก็บสารเคมีไว้เป็นหมื่น ๆ ถัง ไม่ขนย้ายออกไปจากพื้นที่ตามคำสั่งศาล จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ ก่อมลพิษทางอากาศจนชาวบ้านต้องอพยพออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับบ้านญาติบ้าง อยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือบ้าง แล้วตอนนี้ก็ไม่มีหน่วยงานไหนออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครบอกได้ว่าชาวบ้านจะต้องทนอยู่กับสภาพความเดือดร้อนอย่างนี้ไปอีกนานแค่ไหน เรียกร้องให้ทางภาคราชการส่วนกลางลงมาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง