อึ้งทั้งสวนสัตว์! หลังผลตรวจ “ดีเอ็นเอ” เผยว่าฮิปโปที่เป็นตัวผู้กลับกลายเป็นตัวเมีย

อึ้งทั้งสวนสัตว์! หลังผลตรวจ “ดีเอ็นเอ” เผยว่าฮิปโปที่เป็นตัวผู้กลับกลายเป็นตัวเมีย

View icon 41
วันที่ 24 เม.ย. 2567 | 18.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้า “เก็นจัง” ฮิปโปโปเตมัส อายุ 12 ปี ที่ทางสวนสัตว์ในญี่ปุ่น เข้าใจมาตลอดว่าเป็นเพศผู้ แต่เมื่อผลตรวจ DNA ล่าสุดออกมาสรุปว่าเป็นตัวเมีย หลังเดินมาจากประเทศเม็กซิโกตั้งแต่อายุ 5 ปี

วันนี้ (24 เม.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สวนสัตว์เทนโนจิในนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เผยผลตรวจ “ดีเอ็นเอ” ของเจ้า “เก็นจัง” ฮิปโปโปเตมัส เพศผู้อายุ 12 ปี ซึ่งผลการตรวจทำให้ทุกคนทั้งสวนสัตว์ตะลึง เพราะแท้จริงแล้ว เจ้าเก็นจังเป็นฮิปโปฯ “เพศเมีย” ไม่ใช่เพศผู้อย่างที่สวนสัตว์เข้าใจมาตั้งแต่ต้น

โดยสวนสัตว์เผยว่า ได้จัดให้มีการตรวจดีเอ็นเอของเจ้า “เก็นจัง” เพราะต้องการตรวจสอบให้แน่ชัด หลังมีผู้ดูแลสังเกตพฤติกรรมหลายอย่างของมันดูแปลกไปจากตัวอื่น โดยเจ้าเก็นจังจะไม่สาดอุจจาระไปรอบ ๆ เพื่อสร้างอาณาเขตเหมือนกับฮิปโปฯ ตัวผู้ทั่วไป แต่กลับหมุนหางเป็นวงแบบใบพัดเพื่อสร้างอาณาเขตของตนแทน นอกจากนี้ เจ้าเก็นจังยังไม่มีพฤติกรรมเกี้ยวพาราสีฮิปโปตัวเมีย และที่สำคัญคือผู้ดูแลไม่สามารถมองเห็นอวัยวะเพศชายของเจ้า “เก็นจัง” หลังจากนี้ ทางสวนสัตว์จะมีการปรับสภาพแวดล้อมใหม่ให้กับเจ้า “เก็นจัง”

ทั้งนี้ เจ้า “เก็นจัง” เดินทางมาจากซาฟารีปาร์คในเม็กซิโก และมาอยู่ที่สวนสัตว์ในโอซากาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งข้อมูลที่ญี่ปุ่นได้รับจากเม็กซิโกตั้งแต่นำเจ้า “เก็นจัง” มาเลี้ยงระบุว่า เป็นฮิปโปเพศผู้ อายุ 5 ปี