เกาหลีใต้ยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายโดยเกาหลีเหนือ

View icon 45
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 18.31 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
หน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่าพบสัญญาณหลายประการที่บ่งชี้ได้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมแผนก่อการร้าย ต่อพลเมืองและเจ้าหน้าที่ทางการทูตของเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่ในหลายประเทศ ซึ่งต่อมากระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ออกประกาศยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายไปยังสถานทูตเกาหลีใต้ 5 แห่ง ในภูมิภาคเอเชีย ประกอบด้วย สถานทูตเกาหลีใต้ในกัมพูชา, ลาว, เวียดนาม รวมไปถึงสถานทูตเกาหลีใต้ที่เมืองเสิ่นหยางในมณฑลเหลียวหนิงของจีน และ สถานกงสุลของเกาหลีใต้ในเมืองวลาดิวอสต็อกทางตะวันออกไกลของรัสเซีย อย่างไรก็ตามหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการของเกาหลีเหนือมากนัก แต่มีรายงานว่าทางการเกาหลีเหนือได้ส่งสายลับไปยังประเทศในเอเชียเพื่อสอดแนมกิจกรรมต่าง ๆ ของเกาหลีใต้

ขณะที่ สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือออกมาประณามข้อกล่าวหาของเกาหลีใต้ว่าเป็นความพยายามเพื่อทำลายชื่อเสียงของเกาหลีเหนือโดยมีสหรัฐฯ เป็นผู้บงการ

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้จัดให้เกาหลีเหนือกลับมาอยู่ในรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายตั้งแต่ปี 2560 หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำ คิม จองอึน กลางสนามบินในมาเลเซีย