ดีเอสไอ เรียกสอบปากคำ จนท.รัฐและพวกรวม 5 ราย ร่วมทุจริตปาล์มน้ำมันกระบี่ 7-8 พ.ค.นี้

ดีเอสไอ เรียกสอบปากคำ จนท.รัฐและพวกรวม 5 ราย ร่วมทุจริตปาล์มน้ำมันกระบี่ 7-8 พ.ค.นี้

View icon 116
วันที่ 24 เม.ย. 2567 | 19.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พนักงานสอบสวน ดีเอสไอ ออกหมายเรียก จนท.รัฐและพวกรวม 5 ราย สอบปากคำ คดีร่วมกันทุจริตปาล์มน้ำมันกระบี่ 7-8 พ.ค.นี้

วันนี้ (23 เม.ย.67) รายงานข่าวกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีทุจริตคดีสหกรณ์ปาล์มน้ำมันกระบี่ ว่า พนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 56/2566 ได้ออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่รัฐ กับพวกรวม 5 คน ให้มาสอบปากคำ ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบฯ และสนับสนุนเจ้าหน้าที่ฯ ในคดีร่วมกันทุจริตคดีสหกรณ์ปาล์มน้ำมันกระบี่ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ วันที่ 7-8 พ.ค.นี้ ซึ่งหากไม่มาตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวนโดยไม่มีข้อแก้ตัวอันควร ให้สันนิฐานว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี เป็นเหตุให้ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับผู้ต้องหาได้

โดยคดีดังกล่าว ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา ดีเอสไอ นำโดย พ.ต.ต.สุทศวรรศ อารีย์รัตนะนคร ผอ.กองปฎิบัติการพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ผู้บัญชาการเหตุการณ์ และ นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  นำป้ายข้อความ ”ของกลางในคดีพิเศษที่ 56/2566” ปิดทับป้ายบริษัท ยึดโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ พร้อมควบคุมสั่งหยุดการเดินเครื่องจักรกลสายการผลิตสกัดน้ำมันปาล์ม เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับของกลางในคดีพิเศษเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงยุติธรรม หลังอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เคยอนุญาตให้บริษัทกระบี่วิเศษน้ำมันปาล์ม จำกัด ใช้ของกลางโรงงาน มาตั้งแต่ 4 ส.ค.65 

สำหรับคดีนี้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 215/2565 สืบสวนสอบสวนพบการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่ง ร่วมกันทุจริตทำให้ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ ธนาคาร และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะเจ้าหนี้  ได้รับความเสียหาย จึงส่งสำนวนการสอบสวนไปยัง ป.ป.ช.ตามกรอบกฏหมายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และหลังจากที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ประชุมพิจารณาสำนวนแล้วมีความเห็นส่งกลับมาให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ