ช่วย “ตัวลิ่น” สองแม่ลูก พลัดหลงขณะหนีไฟป่า

ช่วย “ตัวลิ่น” สองแม่ลูก พลัดหลงขณะหนีไฟป่า

View icon 185
วันที่ 24 เม.ย. 2567 | 20.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านช่วยตัวลิ่นสองแม่ลูกหนีไฟป่า และเกิดพลัดหลงจากป่า แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียงนำไปตรวจร่างกาย ก่อนปล่อยกลับสู่ธรรมชาติต่อไป

วันนี้ (24 เม.ย. 67) นาย พรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้รับแจ้งจากนายยิ่งยศ ทิโน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ว่า มีชาวบ้านใน ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน แจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปรับตัวลิ่นพลัดหลง 2 ตัว

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบตัวลิ่นตัวแม่ (เพศเมีย) เกล็ดสีน้ำตาลเข้มความยาวประมาณ 60 เซนติเมตร อายุ 3 ปี น้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม และตัวลิ่นตัวลูก (เพศผู้) เกล็ดสีน้ำตาลเทาความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร อายุ 4 เดือน น้ำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม พลัดหลงจากป่า ซึ่งจะทำการตรวจร่างกายให้แข็งแรงแล้วนำกลับไปปล่อยสู่ป่าต่อไป

ทั้งนี้ ตัวลิ่น หรือลิ่นพันธุ์มลายู หรือลิ่นชวา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีเกล็ดและขน มีหางยาว ปากทรงแหลม หากินโดยการใช้ลิ้นยาวถึง 2 เซนติเมตร ตวัดจับมด และปลวกเข้าปาก และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทเลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 157 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และถูกบรรจุไว้ในบัญชีเลขที่ 1 (Appendix I) ของ CITES สถานภาพเสี่ยงสูญพันธุ์อย่างยิ่ง (IUCN Red List) ห้ามล่า พยายามล่า ค้า นำเข้า หรือส่งออก ครอบครอง เพาะพันธ์ เว้นแต่ได้รับอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง