วัคซีนปอดอักเสบนิวโมคอคคัส 2 เข็ม 4 พันบาท ไม่จำเป็นต้องฉีดทุกคน

วัคซีนปอดอักเสบนิวโมคอคคัส 2 เข็ม 4 พันบาท ไม่จำเป็นต้องฉีดทุกคน

View icon 33
วันที่ 25 เม.ย. 2567 | 08.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอมนูญย้ำผู้สูงอายุไม่จำเป็นต้องฉีดทุกคน วัคซีนปอดอักเสบนิวโมคอคคัส ไทยแนะนำให้ฉีดเหมือนสหรัฐฯ โดยไม่ดูอุบัติการณ์ของโรคนี้ในคนไทย " 2 เข็ม 4 พันบาท เบิกไม่ได้" ประเทศต้องลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก แต่ประโยชน์ที่ได้รับไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป เพราะคนไทยป่วยโรคนี้น้อยมาก และวัคซีนป้องกันได้เพียง 60-70%

วัคซีนปอดอักเสบ วันนี้ (25 เม.ย.67) นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก  เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบนิวโมคอคคัส โดยระบุว่า หมอเคยเขียนไว้ตั้งแต่พ.ศ.2558 จำเป็นไหมที่คนสูงอายุไทยทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัส ผมยังยืนยันความเห็นเดิม ไม่จำเป็นต้องฉีดทุกคน ประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำให้ฉีดผู้สูงอายุทุกคนตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยอายุระหว่าง 19-64 ปี ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง  มีโรคหอบหืด โรคถุงลมโป่งพอง ผู้ติดเชื้อเอชไอวี โรคหัวใจ โรคตับแข็ง โรคไตวายเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคเบาหวาน รวมถึงผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ และผู้เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง

หมอมนูญ ระบุว่า ประเทศไทยก็แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบนิวโมคอคคัสเหมือนประเทศสหรัฐอเมริกา โดยไม่ดูอุบัติการณ์ของโรคนี้ในคนไทย

“จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมที่รักษาคนไทย พบผู้ป่วยปอดอักเสบจากการติดเชื้อนิวโมคอคคัสและกระจายเข้ากระแสเลือด 7 คน ในจำนวนนี้เป็นคนสูงอายุเพียง 4 คนเท่านั้น ในช่วงเวลา 33 ปี คนสูงอายุคนสุดท้ายเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ทั้ง ๆ ที่ผมดูแลคนสูงอายุ  คนที่มีภูมิต้านทานต่ำและมีโรคต่าง ๆ จำนวนมาก  ทั้ง 7 คน ถึงป่วยก็หายเป็นปกติหลังให้ยาปฏิชีวนะ แตกต่างจากสมัยผมทำงานในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 18 ปี ผมพบคนไข้ฝรั่งป่วยด้วยโรคนี้อย่างน้อยเดือนละ 1-2 คน” หมอมนูญ ระบุ
หมอมนูญ ระบุด้วยว่า ในปี พศ.2560-2567 ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยาของโรงพยาบาลวิชัยยุทธพบเชื้อนิวโมคอคคัสในเลือด ในน้ำไขสันหลัง ในน้ำจากเยื่อหุ้มปอด แยกจากคนไข้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ของ รพ.วิชัยยุทธ 5 คน ในจำนวนนี้เป็นคนสูงอายุเพียง 3 คนเท่านั้น ในช่วงเวลากว่า 7 ปี

ประเทศไทยแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบนิวโมคอคคัสชนิด 13 สายพันธุ์ ก่อน 1 เข็ม แล้วอีก 1 ปีถัดไปให้ฉีดชนิด 23 สายพันธุ์อีก 1 เข็ม ค่าใช้จ่ายวัคซีน 2 เข็มประมาณ 4,000 บาท วัคซีนทั้ง 2 ชนิดไม่ใช่วัคซีนพื้นฐานในประเทศไทย เบิกไม่ได้

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยมีจำนวนประชากรคนสูงอายุและกลุ่มเสี่ยงที่เข้าข่ายรับวัคซีนตัวนี้อาจมากถึง 10 ล้านคน ประเทศไทยต้องลงทุนกับวัคซีนนี้ด้วยเงินจำนวนมาก แต่ประโยชน์ที่ได้รับไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป เพราะอุบัติการณ์คนไทยป่วยเป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อนิวโมคอคคัสน้อยมาก และวัคซีนป้องกันได้เพียง 60-70%

“เราไม่จำเป็นต้องให้วัคซีนปอดอักเสบนิวโมคอคคัสกับคนสูงอายุไทยทุกคน ควรเลือกให้เฉพาะคนสูงอายุที่มีความเสี่ยงสูงจริง ๆ เท่านั้น” หมอมนูญ เน้นย้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง