ไฟป่าเผาผลาญป่าสน แหล่งท่องเที่ยวสำคัญคิวบา

View icon 12
วันที่ 25 เม.ย. 2567 | 14.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดไฟป่าลุกลามป่าสน ใกล้เมืองท่องเที่ยวสำคัญที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของคิวบา สื่อท้องถิ่นของคิวบา รายงานว่า ไฟป่าได้ลุกลามตั้งแต่ช่วงบ่ายวันจันทร์ มาจนถึงเช้าวันพุธที่ผ่านมา เผาผลาญป่าสนนอกเมือง "วินาเลส" (Vinales) ซึ่งเป็นเมืองหุบเขาทางตะวันตกที่สวยงามของคิวบา และคุกคามพื้นที่ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของคิวบาด้วย อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ แต่เนื่องจากกระลมแรงทำให้ไฟป่าปะทุขึ้นมาอีก จนไม่สามารถดับได้ทั้งหมด

ไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ป่าไปเกือบ 4 ตารางกิโลเมตร ทางตอนใต้ของเมือง "วินาเลส" ที่มีประชากรหนาแน่น และพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชมบ่อยที่สุด ส่วนสาเหตุของไฟป่า ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน ซึ่งอาจเป็นผลจากฤดูแล้งที่ยาวนาน และผลกระทบจากปรากฏการณ์"เอลนิโญ" ซึ่งทำให้เกิดสภาพอากาศแบบสุดขั้ว เช่น ไฟป่า พายุไซโคลนเขตร้อน และความแห้งแล้งที่ยืดเยื้อ

หุบเขา "วินาเลส" (Vinales) ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 132 ตารางกิโลเมตร ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย องค์การ "ยูเนสโก" (UNESCO) และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ และเป็นที่รู้จักมากที่สุดของคิวบา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง