พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะบุคคล เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

View icon 136
วันที่ 25 เม.ย. 2567 | 20.02 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 17.13 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ในโอกาสนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 16-21 มกราคม 2535 และพระบรมวงศานุวงศ์ของประเทศไทย ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมประชาชนชาวบังกลาเทศหลายครั้ง กับพระราชทานโครงการความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านเกษตรกรรม และสาธารณสุข เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวบังกลาเทศ

ประเทศไทย และ สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีความสัมพันธ์ที่ดี ทั้งในระดับรัฐบาล และผู้นำรัฐบาล ทั้ง 2 ฝ่าย มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำในระดับสูง และมีการดำเนินการในความร่วมมือที่สำคัญด้านต่าง ๆ ที่ดำเนินไปด้วยความราบรื่นและแนบชิดยิ่งขึ้น ปัจจุบัน สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ประกอบด้วยสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้ง มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปี โดยมี นายมุฮัมมัด ชาฮาบุดดิน เป็นประธานาธิบดี และ เชค ฮาซีนา เป็นนายกรัฐมนตรี

เวลา 17.36 น. พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา นำผู้พิพากษาประจำศาล รุ่นที่ 77 และ นางสาวจุฑารัตน์ สิทธิยากรณ์ ผู้ช่วยผู้พิพากษา รุ่นที่ 76 เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

ในการนี้ นายเกรียงไกร จรรยามั่น เลขาธิการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม และ นายธานี สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย

โอกาสนี้ ได้พระราชทานพระราชดำรัส เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่

เวลา 17.45 น. พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นำ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

ในการนี้ นายสุทธิรักษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย

โอกาสนี้ ได้มีพระราชดำรัสเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นศาลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับหลักในการปกครองประเทศ

เวลา 17.51 น. พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด นำตุลาการศาลปกครองสูงสุด และตุลาการศาลปกครองชั้นต้น เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

ในการนี้ นายประพัฒน์ ตันสุวรรณนนท์ เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง และ นายจำนง ถาวรวิสิทธิ์ รองเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย

โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชดำรัส เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวอื่นในหมวด